Danh mục
0
0

Tình huống xung đột và cách giải quyết khi xảy ra xung đột hiệu quả

bởi Cody Nguyễn

01-03-2022

 

8 phút để đọc

Xung đột là phản ứng tâm lý và hành vi đối với nhận thức rằng một người khác đang ngăn bạn đạt được mục đích, lấy đi quyền hành xử của bạn theo một cách cụ thể. Hoặc vi phạm những kỳ vọng của mối quan hệ nào đó. Xung đột thường xảy ra là kết quả của việc một người hiểu sai về mục tiêu, ý định hoặc hành vi khác của một người khác. Mức độ xung đột xảy ra liên quan đến tầm quan trọng của mục tiêu, hành vi hoặc mối quan hệ nào đó. Cùng Edumall xem về tình huống xung độ và cách giải quyết vấn đề này như thế nào nhé. 

Xung đột là gì?

Xung đột rối loạn chức năng tức thường xảy ra khi một hoặc cả hai bên đang mất kiểm soát do hành động từ phía bên kia và sẽ dễ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của nhóm khi nhiệm vụ được thực hiện là phức tạp.

Xung đột chức năng là mức độ xung đột vừa phải, vừa có thể kích thước các ý tưởng mới vừa tăng sự cạnh tranh thân thiện và tăng hiệu quả xung đột trong team.

Xung đột có thể hiểu là sự đối lập về những nhu cầu, giá trị và lợi ích. Xung đột có thể là nội tại cá nhân. Khái niệm xung đột có thể giúp giải thích nhiều mặt của xã hội như sự bất đồng xã hội, những xung đột về lợi ích, những cuộc đấu tranh giữa các cá nhân, nhóm và các tổ chức.

xung-dot
Tình huống xảy ra xung đột

Gợi ý cách giải quyết xung đột đạt hiệu quả

Sau đây là các bước giải quyết mâu thuẫn, xung đột thường gặp, các kỹ năng giải quyết xung đột trong trường học, kỹ năng giải quyết xung đột cho học sinh, kỹ năng giải quyết xung đột trong tổ chức nhóm,.. hiệu quả nhất nên áp dụng.

Giải quyết xung đột bằng phương pháp hòa bình

Xung đột có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào, là điều không thể tránh khỏi. Trong bất kỳ mối quan hệ nào, dù đó là gia đình, bạn bè hay đối tác. Bạn không thể làm biến mất những bất đồng giữa 2 bên đối tác. Nhưng chắc chắn bạn có thể giảm mức độ ảnh hưởng của nó xuống mức thấp nhất.

Hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh của người khác

Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ. Bởi vì con người luôn có tính ích kỷ, toan tính, lo nghĩ cho riêng mình. Dẫn đến nhiều hệ lũy khác không mong muốn. Nếu mỗi lần xảy ra tranh cãi. Mỗi người biết suy nghĩ đặt mình vào vị trí của nhau để cảm nhận thì chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra những mâu thuẫn, xung đột đáng tiếc.

Mỗi lần bạn tức giận hay than phiền ai đó. Bạn hãy thử bình tĩnh lại và cố gắng đặt mình vào vị trí của họ. Cảm nhận xem họ đang nghĩ gì và cảm thấy như thế nào. Chỉ cần bạn làm được điều đó, cả thế giới sẽ là của bạn.Đây là cách giải quyết xung đột mà ai cũng nên áp dụng vào những tình huống xung đột.

Không nên để bụng những chuyện đã xảy ra

Có những chuyện khi đã xảy ra thì chúng ta không nên để trong lòng. Đặc biệt là những mâu thuẫn hay tranh cãi với người khác. Vì như thế sẽ chỉ biến bạn thành những người chấp nhất chuyện nhỏ nhặt. Và đương nhiên sẽ làm cho những mối quan hệ trở nên tồi tệ thêm.

Khi bạn tức giận hay khó chịu một ai đó, thay vì cứ để trong lòng khiến tâm trạng xấu hơn thì hãy thử quên nó đi. Xem nó như một chuyện bình thường trong cuộc sống. Chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ xảy ra mẫu thuẫn với người khác.

Đơn giản hóa mọi xung đột, mọi vấn đề

goi-y-gia-quyet-xung-dot
Làm đơn giản hóa vấn đề, xung đột

Đôi khi những cơn tức giận hay mẫu thuẫn nhỏ cũng có thể làm cho mối quan hệ của bạn với người đó trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Và cách giải quyết những xung đột đó là hãy đơn giản hóa mọi mâu thuẫn đó. Xem nó như một chuyện bình thường. Bạn và họ vẫn là những người bạn tốt thực sự.

Học cách kiểm soát cơn tức giận

Những cơn tức giận giống như một cơn bão mạnh vậy. Sẵn sàng cuốn trôi hết mọi thứ, kể cả những gì quan trọng nhất đối với bạn. Vì thế, lại thêm một cách để giúp bạn giải quyết những mâu thuẫn một cách triệt để chính là học cách kiểm soát cơn giận dữ của mình.

Mỗi lần giận dữ chúng ta nên suy nghĩ đến những hệ lụy và hậu quả mà nó để lại. Từ đó, có thể tìm được cách khắc phúc chúng có hiệu quả nhất.

Kiểm soát được những cơn stress

Mỗi ngày chúng ta phải tiếp xúc với nhiều việc, tất bật với những gánh lo tài chính, áp lực cuộc sống, áp lực công việc sẽ khiến đầu ốc bạn trở nên căng thẳng. Và chính những cơn stress đó lại là nguyên nhân gây ra tình trạng mâu thuẫn trong tất cả các mối quan hệ của chúng ta.

Vì sự mệt mỏi, căng thẳng nên bạn nhìn mọi chuyện. Mọi đều sẽ cảm thấy căng thẳng theo. Do đó, mỗi khi bạn cảm thấy mình bị stress. Hãy cho bản thân thêm thời gian nghỉ ngơi và lấy lại cân bằng. Để có thể kiểm soát cơn stress tốt nhất, hiệu quả nhất.

giam-stress
Kiểm soát cơn stress của mình

Biết điểm dừng và bình tĩnh suy nghĩ lại

Khi bạn cảm thấy sự mâu thuẫn đó của bạn với người khác đang đi đến cao trào. Thì việc chúng ta cần kiểm soát là bình tĩnh lại, kiềm chế lại cảm xúc của bản thân. Biết đâu đó là điểm dừng đúng lúc. Đừng để mọi chuyện đi quá xa rồi mới cảm thấy hối tiếc. Bạn sẽ đánh mất người bạn ấy cả đời.

Nếu bạn là một người thông minh thì hãy chọn cách cư xử sao cho đúng mực. Biết điểm dừng tại đâu và lựa lời mà ứng xử với nhau cho khôn khéo. Điểm dừng cho những mâu thuẫn đang xảy ra và dành thời gian tĩnh tâm lại. Điều này sẽ giúp ít cho việc giải quyết xung đột đó.

Rút kinh nghiệm cho bản thân

Sau nhiều lần bị mâu thuẫn trong các mối quan hệ thì việc tốt nhất để cải thiện. Giải quyết mâu thuẫn đó chính là tự suy ngẫm và rút kinh nghiệm cho bản thân. Bạn đã bao giờ suy nghĩ đến lý do gì mà xảy ra chưa? Thay vì để mâu thuẫn đó nối thiếp nhau. Bạn hãy học cách rút kinh nghiệm và suy nghĩ về những mâu thuẫn đó. Cho bản thân thời gian để tĩnh tâm, rút ra bài học về sau quý giá hơn. Để tránh khỏi các mâu thuẫn mọt cách triệt để.

rut-kinh-nghiem-ban-than
Rút kinh nghiệm cho bản thân mình

Cách giải quyết xung đột

Cách giải quyết xung đột khá dễ dàng chỉ cần người dùng biết kiểm soát, nâng cao sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa mối quan hệ ban bè, thành viên trong nhóm, đồng nghiệp trong công ty… Nâng cao khả năng phối hợp nhóm thông qua việc thảo luận khi giải quyết các mâu thuẫn. Đồng thời, cũng cần nâng cao sự hiểu biết của từng thành viên, cá nhân về các mục tiêu của mình. Biết được đâu là những mục tiêu quan trọng nhất.

Ngược lại, sự xung đột không được xử lý tốt sẽ gây ra sức tàn phá lớn. Mâu thuẫn trong công việc dễ dàng chuyển thành mâu thuẫn cá nhân, tinh thần làm việc nhóm cũng như tình bạn bị tan rã. Chính vì thế, nhận thức đúng đắn và xử lý xung đột theo hướng có lợi là một kỹ năng mềm quan trọng đối với mọi nhà quản lý cũng như mỗi cá nhân nói chung. Bạn có thể tự rèn luyện cho mình kỹ năng giải quyết xung đột tốt để vượt qua điều này.

Trong cuộc sống mỗi người chúng ta, ai cũng có quan niệm riêng của mình, một tính cách riêng nên việc xảy ra mẫu thuẫn là điều không ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, những mâu thuẫn sẽ làm cho mối quan hệ của chúng ta trở nên tồi tệ hơn, khi ấy chúng cần cần nhắc và xem lại hành vi cử chỉ của mình để hạn chế mức tối đa xảy ra xung đột với nhau. Qua bài viết trên, Edumall hy vọng sẽ mang lại cho các bạn những giải pháp tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn, giúp bạn rèn luyện các kỹ năng giải quyết xung đột mâu thuẫn tốt nhất, phát triển bản thân một cách có lợi.

Tác giả

author

Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.