Danh mục
0
0

Chia sẻ ngay kỹ năng từ chối khéo léo không gây mất lòng đối phương

bởi Cody Nguyễn

20-02-2022

 

9 phút để đọc

Trong các dịp lễ hội hay các bữa đám giỗ, rượu bia thường xuất hiện trên bàn cỗ. Các phái mạnh thường hay đọ sức với nhau bằng cách thể hiện ai uống được nhiều bia, rượu hơn. Tuy nhiên, có những người bận đi làm hoặc có lý do riêng nên không thể uống. Nhưng họ lại ngại từ chối người khác khi họ được mời. Dưới đây, Edumall.vn sẽ bật mí các cách từ chối khéo nhất.

Kỹ năng từ chối là gì?

Trong cuộc sống, kỹ năng từ chối là kỹ năng giao tiếp cần thiết mà mọi người dùng lời nói hoặc cử chỉ để thể hiện sự không đồng ý với những đề nghị, sự nhờ vả mà người khác đưa ra. Vậy kỹ năng từ chối là gì? 

ky-nang-tu-choi-la-can-thiet-trong-cuoc-nhau
Kỹ năng từ chối là cần thiết cho mọi người nhất là trong các cuộc nhậu

Chắc hẳn bạn đã gặp rất nhiều trường hợp dù bản thân không muốn nhưng vẫn cố chấp nhận lời đề nghị của người khác. Dù bạn thật sự muốn từ chối nhưng lại không dám nói “không” vì sợ mất lòng. Nguyên nhân là do bạn sợ làm mất lòng người khác và phá hỏng hình tượng của bản thân. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian, công sức vào những việc mà bản thân không thích, thậm chí bị người khác lợi dụng.

Chính bởi vậy, mỗi chúng ta hãy nên rèn luyện kỹ năng từ chối để không làm mất lòng đối phương, để có thể từ chối khéo léo, bạn cần sử dụng những nghệ thuật, nắm bắt tâm lý, các kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp cơ bản để từ chối với thái độ phù hợp.

Phát Triển Bản Thân
Bí quyết giao tiếp để thành công

Khóa học phù hợp với những người đã, đang gặp các vấn đề về giao tiếp, không tự tin, không thể diễn đạt ý tưởng trước đám đông, nhà lãnh đạo; hoặc dành cho những người đang làm trong lĩnh vực tư vấn, chăm sóc khách hàng cần cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khóa học gồm 3 học phần với 12 bài giảng về bí quyết giao tiếp: - Giao tiếp có tầm quan trọng như thế nào? - Các chức năng và cơ chế trong giao tiếp? - Những phương tiện trong giao tiếp. - Các cơ sở hoạt động của giao tiếp và nguyên tắc để xác lập một mối quan hệ. - Các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp.

Lê Thẩm Dương
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Không khéo giao tiếp - Sao gây thiện cảm

- Muốn thành công, thông minh thôi chưa đủ, ta còn phải biết giao tiếp và xử thế. Giao tiếp là công cụ cực kỳ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với người thân, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn. - Kỹ năng giao tiếp - là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của đời người. Bạn đã có chiếc chìa khóa này chưa? - Có lẽ bạn đã từng tìm kiếm những lớp học giao tiếp nhưng địa điểm quá xa nên không tham dự được? Thời gian bị trùng với lịch học, lịch làm? Chi phí thì 2-3 triệu cho một khóa mà không biết có hiệu quả hay không? - Giải pháp tối ưu nhất là học online tại nhà và bất cứ khi nào bạn muốn. Các bài giảng được biên soạn rất công phu trong khóa "KỸ NĂNG GIAO TIẾP THÔNG MINH" sẽ giúp bạn nắm bắt từ giao tiếp căn bản đến giao tiếp nâng cao, giao tiếp chuyên nghiệp khi đi làm việc lẫn giao tiếp thông minh trong cuộc sống và ở mọi hoàn cảnh. - Bài giảng vừa có chuyên gia hướng dẫn những kinh nghiệm đắt nhất, vừa có hoạt cảnh và phim ngắn để trải nghiệm, vừa có hình ảnh để dễ hình dung. Đặc biệt, mỗi bài đều có bài tập thực hành để bạn có thể thực tập áp dụng trong thực tế cuộc sống. Nếu cần, ta còn có thể thảo luận với bạn bè cùng lớp, đặt câu hỏi cho giảng viên và thỉnh thoảng còn họp online và họp offline nữa.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Kỹ năng giao tiếp qua các tình huống

- Khóa học này hướng dẫn học viên các kỹ năng giao tiếp trong những tình huống thường ngày qua điện thoại và kỹ năng giao tiếp với sếp như thế nào cho hiệu quả. Cuộc sống ngày càng phát triển thì việc giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn dễ dàng thành công hơn trong công việc và cuộc sống. - Đặc biệt kỹ năng giao tiếp qua điện thoại và giao tiếp với sếp sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục khách hàng cũng như trong lộ trình thăng tiến của mình. - Khóa học sẽ giúp các bạn nhận ra những lỗi sai mà mình thường gặp trong các tình huống phổ biên, từ đó khắc phục để trở thành người giao tiếp tốt và tự tin hơn. - Giảng viên khách mời: Tiến sĩ tâm lý - Bùi Hồng Quân.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Làm thế nào để dùng kỹ năng từ chối một cách khéo léo nhất?

Đôi khi, chúng ta cũng có lúc không chấp nhận lời mời của người khác. Do vậy, để làm bản thân và người khác không bị khó xử trong các mối quan hệ thì bạn cần học hỏi kỹ năng từ chối và kỹ năng xử lý từ chối sao cho khéo léo nhất. Để không làm mất lòng người khác khi từ chối, bạn cần làm theo những bước sau đây:

Đầu tiên, bạn phải hiểu rõ khả năng của mình: Đối với yêu cầu, sự nhờ vả của người khác, bạn cần xét lại khả năng của mình có đáp ứng được trong trường hợp đó hay không? Nếu yêu cầu của người ta vượt ngoài khả năng của bạn thì bạn nên từ chối họ một cách nhẹ nhàng. 

Thứ hai, bạn phải giữ thái độ vui vẻ, hòa đồng: Không nên từ chối người ta một cách thô lỗ, cộc cằn, khó chịu mà phải giữ thái độ hòa đồng sau đó nhẹ nhàng từ chối họ. Có rất nhiều cách thể hiện sự từ chối thông qua cách diễn đạt khéo léo chứ đừng trực tiếp nói “không” với người ta. 

Thứ 3, bạn cần đưa ra lời giải thích hợp lý: Bạn nên đưa ra lời giải thích ngắn gọn để đối phương có thể cảm thông và bạn cũng không sợ bị mất lòng người khác. Ngược lại, bạn từ chối không kèm lời giải thích thì sẽ khiến đối phương mất lòng tin ở bạn. Ngoài ra, bạn có thể nhờ người khác thay mình giúp đỡ họ.

lam-the-nao-de-tu-choi-kheo

Làm thế nào để từ chối khéo mà không làm mất lòng người mời?

Bật mí các cách từ chối bia, rượu đạt hiệu quả cao nhất

Chuẩn bị lý do từ chối sẵn

Để từ chối người khác sao cho hợp tình hợp lý, bạn nên tự mình tìm trước các lý do chính đáng để người khác có thể bỏ qua. Sau đây, bạn có thể áp dụng các cách:

  • Bạn bận đi làm sớm vào sáng mai  hoặc ngày mai bạn có tiết học
  • Bạn cảm thấy mệt mỏi từ hôm qua 
  • Bạn có chuyến bay vào ngày mai

Ngoài những lý do trên, bạn có thể nói bạn đang bị đau và đang sử dụng thuốc. Đối với trường hợp này thì uống bia rượu sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, chuyển hóa của thuốc. Đây là cách từ chối khéo để người khác không bắt bẻ được bạn, đây cũng là kỹ năng xử lý từ chối của khách hàng cho bạn tham khảo, áp dụng khá hữu hiệu.

Sử dụng đồ uống lành mạnh

Bạn có thể tự đem trà hoa quả đã pha sẵn hay nước ngọt đến nơi tổ chức tiệc dã ngoại. Khi bạn đã chọn sẵn cho mình đồ uống không có cồn thì người khác sẽ ít đến mời bia, rượu với bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự lựa chọn các thức uống như trà, soda, nước ép ở buổi tiệc. Không nhất thiết lúc nào bạn cũng chuẩn bị đồ uống sẵn.

Bạn là người xung phong lái xe cho cả nhóm

Các nơi đều nghiêm cấm không được phép lái xe sau khi dùng đồ uống có cồn. Sử dụng bia, rượu khiến con người rơi vào trạng thái lơ mơ, không tỉnh táo gây ra các vụ tai nạn thảm khốc. Vì vậy, một trong những kỹ năng từ chối rượu bia đó là làm tài xế lái xe, khi bạn xung phong lái xe chở người khác thì họ sẽ không bắt ép bạn nữa. Hơn nữa, mọi người sẽ cảm ơn bạn vì bạn đã giúp họ có thời gian uống bia rượu thoải mái.

tu-choi-ruou-bia-bang-viec-lai-xe
Hãy từ chối rượu bia khách hàng mời bằng việc lái xe

Đánh lạc hướng qua chủ đề khác

Khi có người mời bia bạn và nhất là người đó đang trong trạng thái say xỉn, bạn có thể thay đổi cuộc trò chuyện bằng cách nói sang chủ đề khác. Đây là cách để bạn làm chủ cuộc trò chuyện, có thể đánh lạc hướng người khác đây chính là kỹ năng từ chối uống rượu. Ví dụ như hỏi về đội bóng đá họ quan tâm, yêu thích hay công việc dạo này của họ hoặc hỏi thăm gia đình họ.

Ngồi xa những người được xưng danh là “đô trưởng”, “bợm nhậu”

Việc lựa chỗ ngồi ở góc khuất hay chỗ ngồi cách xa những người “ngàn ly không say” thì nó sẽ giúp bạn không bị ép uống. Thế nên, bạn cần ngồi với những người có tửu lượng thấp như bạn để tránh bị say xỉn quá mức, nôn mửa, choáng váng, đau đầu, mất ý thức.

Kiếm cớ kéo giãn việc uống

Nếu bạn bị bắt ép thì hãy sử dụng kỹ năng xử lý từ chối khách hàng để kiếm cho mình cách từ chối khéo như sau:

  • Cố gắng đi vệ sinh nhiều nhất có thể để ra ngoài, tránh việc được họ mời thêm ly khác, hay bị chuốc say.
  • Có thể pha trò bằng cách dùng một trò chơi có luật (trò chơi này phải thuộc sở trường của bạn), ai thua thì uống và tất nhiên, bạn phải cố gắng không bị thua cuộc.
  • Giả đò nhắn tin, gọi điện thoại cho người khác, cố tình làm bản thân trở nên bận rộn thì người khác sẽ bỏ qua cho bạn và bạn đã tránh được mối lo ngại bia rượu. 
  • Trong lúc thấy họ chuẩn bị đứng lên để mời rượu thì nhanh trí gắp đồ ăn để họ mời người khác.

Hãy kiếm cớ có việc để kéo dài việc uống

Sử dụng kỹ năng giả vờ uống

Nếu không thể từ chối người ta một cách trực tiếp, thẳng thừng thì bạn có thể áp dụng các tuyệt chiêu sau:

  • Pha rượu hoặc bia với nước lọc: khi người khác không còn chú ý, quan tâm tới bạn thì bạn có thể rót thêm nước lọc để làm đầy ly. Biện pháp này giúp bạn tránh được một lượng cồn vào bụng. Hơn nữa, đối với các bạn bị bệnh dạ dày thì cách này sử dụng rất hiệu quả. Trên thực tế, đa số mọi người đều sử dụng kỹ năng này trên bàn nhậu.
  • Giả vờ nhấp môi chỉ để thể hiện là mình có uống. Nhưng thực tế  là mình không uống hoặc uống rất ít. Đây là biện pháp chủ động tránh rượu bia có hiệu quả, mọi người có thể làm theo cách này.

Phát Triển Bản Thân
Bí quyết giao tiếp để thành công

Khóa học phù hợp với những người đã, đang gặp các vấn đề về giao tiếp, không tự tin, không thể diễn đạt ý tưởng trước đám đông, nhà lãnh đạo; hoặc dành cho những người đang làm trong lĩnh vực tư vấn, chăm sóc khách hàng cần cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khóa học gồm 3 học phần với 12 bài giảng về bí quyết giao tiếp: - Giao tiếp có tầm quan trọng như thế nào? - Các chức năng và cơ chế trong giao tiếp? - Những phương tiện trong giao tiếp. - Các cơ sở hoạt động của giao tiếp và nguyên tắc để xác lập một mối quan hệ. - Các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp.

Lê Thẩm Dương
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Không khéo giao tiếp - Sao gây thiện cảm

- Muốn thành công, thông minh thôi chưa đủ, ta còn phải biết giao tiếp và xử thế. Giao tiếp là công cụ cực kỳ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với người thân, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn. - Kỹ năng giao tiếp - là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của đời người. Bạn đã có chiếc chìa khóa này chưa? - Có lẽ bạn đã từng tìm kiếm những lớp học giao tiếp nhưng địa điểm quá xa nên không tham dự được? Thời gian bị trùng với lịch học, lịch làm? Chi phí thì 2-3 triệu cho một khóa mà không biết có hiệu quả hay không? - Giải pháp tối ưu nhất là học online tại nhà và bất cứ khi nào bạn muốn. Các bài giảng được biên soạn rất công phu trong khóa "KỸ NĂNG GIAO TIẾP THÔNG MINH" sẽ giúp bạn nắm bắt từ giao tiếp căn bản đến giao tiếp nâng cao, giao tiếp chuyên nghiệp khi đi làm việc lẫn giao tiếp thông minh trong cuộc sống và ở mọi hoàn cảnh. - Bài giảng vừa có chuyên gia hướng dẫn những kinh nghiệm đắt nhất, vừa có hoạt cảnh và phim ngắn để trải nghiệm, vừa có hình ảnh để dễ hình dung. Đặc biệt, mỗi bài đều có bài tập thực hành để bạn có thể thực tập áp dụng trong thực tế cuộc sống. Nếu cần, ta còn có thể thảo luận với bạn bè cùng lớp, đặt câu hỏi cho giảng viên và thỉnh thoảng còn họp online và họp offline nữa.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Kỹ năng giao tiếp qua các tình huống

- Khóa học này hướng dẫn học viên các kỹ năng giao tiếp trong những tình huống thường ngày qua điện thoại và kỹ năng giao tiếp với sếp như thế nào cho hiệu quả. Cuộc sống ngày càng phát triển thì việc giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn dễ dàng thành công hơn trong công việc và cuộc sống. - Đặc biệt kỹ năng giao tiếp qua điện thoại và giao tiếp với sếp sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục khách hàng cũng như trong lộ trình thăng tiến của mình. - Khóa học sẽ giúp các bạn nhận ra những lỗi sai mà mình thường gặp trong các tình huống phổ biên, từ đó khắc phục để trở thành người giao tiếp tốt và tự tin hơn. - Giảng viên khách mời: Tiến sĩ tâm lý - Bùi Hồng Quân.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Tránh xa các buổi tiệc tùng

Cho dù bạn có kiếm cớ hay viện lý do giỏi tới đâu để bản thân không uống thì tốt nhất bạn vẫn nên hạn chế đi tới các bữa tiệc. Trong các dịp vui, các cuộc gặp mặt thì mọi người thường sử dụng đồ uống có cồn để thể hiện niềm vui khi gặp nhau. Do đó, bạn khó tránh khỏi việc được lời mời uống bia rượu từ người khác. 

Ngược lại, nếu bạn không uống thì bản thân bạn lại khó xử với người khác. Vậy nên để tránh trường hợp trên thì cần có cách để từ chối khéo, trước khi đến buổi gặp mặt nào đó, bạn cần suy nghĩ thật kĩ, cân nhắc về buổi tham gia đó có thật sự cần thiết hay quan trọng không? Nếu có bạn hãy đi, ngược lại bạn có thể sử dụng cách từ chối khéo.

Bài viết trên đây đã cung cấp các kiến thức để giải đáp khái niệm về kỹ năng từ chối đồng thời đưa ra các cách từ chối sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Với các thông tin do Edumall.vn đem đến, hy vọng các bạn sẽ thu thập và bỏ túi được các kiến thức bổ ích cho bản thân mình.

Tác giả

author

Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.