Danh mục
0
0

Cách giao tiếp ứng xử khéo léo trong cuộc sống hàng ngày

bởi Cody Nguyễn

17-02-2022

 

10 phút để đọc

Trong cuộc sống hằng ngày không tránh khỏi những tình huống khó xử, khiến bạn bối rối không biết phải ứng xử như thế nào. Chính vì lẽ đó, Edumall xin gửi đến bạn bài viết Cách giao tiếp ứng xử khéo léo trong cuộc hàng ngày. Cùng theo dõi nhé!

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay, đó là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả, thuyết phục. 

Trong bộ kỹ năng này có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ, âm điệu… Để có được kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi người sử dụng phải thực hành thường xuyên, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của mình.

Nguyên tắc ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày

Hãy tiếp cận với con người ở góc độ không tốt, không xấu:

Không có ai là người hoàn toàn xấu cả. Khi đánh giá con người cụ thể chúng ta thường bị những cách nhìn tĩnh tại, xơ cứng, bị định kiến che lấp, ít khi tách ra được dù chỉ là tương đối đầy đủ những ưu điểm, nhược điểm của họ và lại càng không xác định được giới hạn, hoàn cảnh, diễn biến có thể có của những ưu điểm và nhược điểm đó. 

Con người cũng dễ bị chi phối bởi qui luật cảm xúc “yêu nên tốt, ghét nên xấu”. Kết quả là dễ mắc sai lầm trong giao tiếp. Do vậy nguyên tắc đầu tiên trong nghệ thuật ứng xử là hãy tiếp cận với con người ở góc độ không tốt, không xấu.

Phát Triển Bản Thân
Bí quyết giao tiếp để thành công

Khóa học phù hợp với những người đã, đang gặp các vấn đề về giao tiếp, không tự tin, không thể diễn đạt ý tưởng trước đám đông, nhà lãnh đạo; hoặc dành cho những người đang làm trong lĩnh vực tư vấn, chăm sóc khách hàng cần cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khóa học gồm 3 học phần với 12 bài giảng về bí quyết giao tiếp: - Giao tiếp có tầm quan trọng như thế nào? - Các chức năng và cơ chế trong giao tiếp? - Những phương tiện trong giao tiếp. - Các cơ sở hoạt động của giao tiếp và nguyên tắc để xác lập một mối quan hệ. - Các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp.

Lê Thẩm Dương
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Không khéo giao tiếp - Sao gây thiện cảm

- Muốn thành công, thông minh thôi chưa đủ, ta còn phải biết giao tiếp và xử thế. Giao tiếp là công cụ cực kỳ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với người thân, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn. - Kỹ năng giao tiếp - là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của đời người. Bạn đã có chiếc chìa khóa này chưa? - Có lẽ bạn đã từng tìm kiếm những lớp học giao tiếp nhưng địa điểm quá xa nên không tham dự được? Thời gian bị trùng với lịch học, lịch làm? Chi phí thì 2-3 triệu cho một khóa mà không biết có hiệu quả hay không? - Giải pháp tối ưu nhất là học online tại nhà và bất cứ khi nào bạn muốn. Các bài giảng được biên soạn rất công phu trong khóa "KỸ NĂNG GIAO TIẾP THÔNG MINH" sẽ giúp bạn nắm bắt từ giao tiếp căn bản đến giao tiếp nâng cao, giao tiếp chuyên nghiệp khi đi làm việc lẫn giao tiếp thông minh trong cuộc sống và ở mọi hoàn cảnh. - Bài giảng vừa có chuyên gia hướng dẫn những kinh nghiệm đắt nhất, vừa có hoạt cảnh và phim ngắn để trải nghiệm, vừa có hình ảnh để dễ hình dung. Đặc biệt, mỗi bài đều có bài tập thực hành để bạn có thể thực tập áp dụng trong thực tế cuộc sống. Nếu cần, ta còn có thể thảo luận với bạn bè cùng lớp, đặt câu hỏi cho giảng viên và thỉnh thoảng còn họp online và họp offline nữa.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Kỹ năng giao tiếp qua các tình huống

- Khóa học này hướng dẫn học viên các kỹ năng giao tiếp trong những tình huống thường ngày qua điện thoại và kỹ năng giao tiếp với sếp như thế nào cho hiệu quả. Cuộc sống ngày càng phát triển thì việc giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn dễ dàng thành công hơn trong công việc và cuộc sống. - Đặc biệt kỹ năng giao tiếp qua điện thoại và giao tiếp với sếp sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục khách hàng cũng như trong lộ trình thăng tiến của mình. - Khóa học sẽ giúp các bạn nhận ra những lỗi sai mà mình thường gặp trong các tình huống phổ biên, từ đó khắc phục để trở thành người giao tiếp tốt và tự tin hơn. - Giảng viên khách mời: Tiến sĩ tâm lý - Bùi Hồng Quân.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Ở nguyên tắc này, mỗi người có thể tự tìm cho mình một cách ứng xử thành công, ta tạm chia thành các bước sau:

  • Bước 1: Hãy thừa nhận (chấp nhận).
  • Bước 2: Biết lắng nghe ý kiến, tìm ra chỗ mạnh, chỗ yếu của người. Thấy cái mạnh, lợi thế của ta (cái ta có mà người không có).
  • Bước 3: Tạo ra sự đồng cảm, gây niềm tin (hiểu biết lẫn nhau, gây sự tin tưởng).
  • Bước 4: Tìm điểm chung, mỗi bên đều thấy được cái lợi, cái vui và cách cộng tác, tương lai của sự cộng tác đó.
  • Bước 5: Tạo dư luận ủng hộ, xây dựng mối quan hệ thân tình.

Lường mọi điều, tính đến mọi khả năng với nhiều phương án:

Nếu trong mỗi con người đều có những giá trị dương (+) (những đức tín tốt, những mặt mạnh, những ưu điểm…) và có cả những giá trị âm (-) (những tính xấu, những mặt yếu, những khuyết điểm…) thì với người này có thể tới 90 (+), có 10 (-) hoặc ở người khác có thể đạt 99 (+) chỉ có 1 (-). 

Vấn đề là ở chỗ cần phải biết nhìn ra “dấu cộng” trong cả khối “dấu trừ” và phát hiện kịp thời “dấu trừ” trong “vô khối dấu cộng” để có thể dự đoán được tác động có hại của mặt trái “dấu trừ” mà khởi thủy của nó chỉ là một chấm nhỏ rất mờ nhạt trong cả khối “dấu cộng”.

Hiểu được vai trò quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong đời sống hằng ngày. Edumall xin tặng bạn “Khóa Học Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử Hiệu Quả”. Để được trang bị đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

Những cách giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày

Biết cách lắng nghe

Biết cách lắng nghe
Biết cách lắng nghe

Chúng ta biết rằng một cuộc trò chuyện tuyệt vời là khi mọi người lắng nghe nhau và cùng chia sẻ. Lắng nghe cũng đồng thời là cách thể hiện sự tôn trọng đối phương, là cách bày tỏ sự đồng cảm khi nghe câu chuyện họ chia sẻ làm chúng trở nên hấp dẫn hơn và kết nối mọi người dễ dàng hơn.

Tránh nói ậm ừ

Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. 

Việc sử dụng những từ ngữ này không làm lời nói của bạn giá trị mà còn giảm tính thuyết phục, thiếu chuyên nghiệp. Bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình, hãy quên chúng đi để cuộc nói chuyện của bạn trở nên tự tin và tự nhiên hơn.

Nói đúng trọng tâm tránh vòng vo

Nói đúng trọng tâm tránh vòng vo
Nói đúng trọng tâm tránh vòng vo

Kỹ năng giao tiếp tốt là khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn, trực tiếp, tránh vòng vo làm người nghe không biết đâu là mấu chốt của vấn đề. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Phát Triển Bản Thân
Bí quyết giao tiếp để thành công

Khóa học phù hợp với những người đã, đang gặp các vấn đề về giao tiếp, không tự tin, không thể diễn đạt ý tưởng trước đám đông, nhà lãnh đạo; hoặc dành cho những người đang làm trong lĩnh vực tư vấn, chăm sóc khách hàng cần cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khóa học gồm 3 học phần với 12 bài giảng về bí quyết giao tiếp: - Giao tiếp có tầm quan trọng như thế nào? - Các chức năng và cơ chế trong giao tiếp? - Những phương tiện trong giao tiếp. - Các cơ sở hoạt động của giao tiếp và nguyên tắc để xác lập một mối quan hệ. - Các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp.

Lê Thẩm Dương
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Không khéo giao tiếp - Sao gây thiện cảm

- Muốn thành công, thông minh thôi chưa đủ, ta còn phải biết giao tiếp và xử thế. Giao tiếp là công cụ cực kỳ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với người thân, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn. - Kỹ năng giao tiếp - là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của đời người. Bạn đã có chiếc chìa khóa này chưa? - Có lẽ bạn đã từng tìm kiếm những lớp học giao tiếp nhưng địa điểm quá xa nên không tham dự được? Thời gian bị trùng với lịch học, lịch làm? Chi phí thì 2-3 triệu cho một khóa mà không biết có hiệu quả hay không? - Giải pháp tối ưu nhất là học online tại nhà và bất cứ khi nào bạn muốn. Các bài giảng được biên soạn rất công phu trong khóa "KỸ NĂNG GIAO TIẾP THÔNG MINH" sẽ giúp bạn nắm bắt từ giao tiếp căn bản đến giao tiếp nâng cao, giao tiếp chuyên nghiệp khi đi làm việc lẫn giao tiếp thông minh trong cuộc sống và ở mọi hoàn cảnh. - Bài giảng vừa có chuyên gia hướng dẫn những kinh nghiệm đắt nhất, vừa có hoạt cảnh và phim ngắn để trải nghiệm, vừa có hình ảnh để dễ hình dung. Đặc biệt, mỗi bài đều có bài tập thực hành để bạn có thể thực tập áp dụng trong thực tế cuộc sống. Nếu cần, ta còn có thể thảo luận với bạn bè cùng lớp, đặt câu hỏi cho giảng viên và thỉnh thoảng còn họp online và họp offline nữa.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Kỹ năng giao tiếp qua các tình huống

- Khóa học này hướng dẫn học viên các kỹ năng giao tiếp trong những tình huống thường ngày qua điện thoại và kỹ năng giao tiếp với sếp như thế nào cho hiệu quả. Cuộc sống ngày càng phát triển thì việc giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn dễ dàng thành công hơn trong công việc và cuộc sống. - Đặc biệt kỹ năng giao tiếp qua điện thoại và giao tiếp với sếp sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục khách hàng cũng như trong lộ trình thăng tiến của mình. - Khóa học sẽ giúp các bạn nhận ra những lỗi sai mà mình thường gặp trong các tình huống phổ biên, từ đó khắc phục để trở thành người giao tiếp tốt và tự tin hơn. - Giảng viên khách mời: Tiến sĩ tâm lý - Bùi Hồng Quân.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc

Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc là chìa khóa giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn. Hãy tập trung nói một cách rõ ràng và chậm rãi, đủ lớn để mọi người có thể nghe thấy bạn. Biểu hiện của bạn cũng cần phù hợp với ngôn từ bạn sử dụng và mọi người sẽ có khả năng kết nối với bạn và hiểu rõ nội dung hơn.

Một trong những yếu tố có thể cải thiện kỹ năng ứng xử là bạn luôn phải nói rõ ràng tránh nói lí nhí vì đó dấu hiệu của sự thiếu tự tin làm người nghe cảm thấy khó chịu. Hãy tự tin ngẩng cao đầu, nói chuyện một cách rõ ràng, âm lượng vừa đủ người nghe để tạo sức hút cho riêng bản thân.

Hiểu được sức mạnh của nụ cười

Hiểu được sức mạnh của nụ cười
Hiểu được sức mạnh của nụ cười

Mỉm cười là một biểu hiện văn minh, cũng là thể hiện sức mạnh hoặc truyền đạt thông tin. Ai giữ được nụ cười trên môi, chứng tỏ trong lòng họ còn có niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. 

Một nụ cười trong giao tiếp sẽ tạo cho họ thiện cảm, xóa bỏ dần những chướng ngại về tâm lý. Chính nụ cười sẽ là chìa khóa xây dựng cho bạn thêm một hay thậm chí là nhiều mối quan hệ xã hội mới.

Tận dụng khả năng giao tiếp của mắt

Ánh mắt cũng là một trong những khả năng giao tiếp, là kỹ năng mà mỗi người nên trau dồi, bởi ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn. 

Tạo sự thân mật khi nói chuyện

Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Sự thân mật được tạo ra từ chính thái độ của bạn nên cần để ý tránh gây ra hiểu lầm không đáng có.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả

Ngôn ngữ cơ thể (body language) là yếu tố được nhắc nhiều nhất khi thể hiện kỹ năng giao tiếp. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. 

Còn theo Giáo sư Đại học Harvard – Amy Cuddy – khẳng định, vị trí các bộ phận trên cơ thể con người có thể gây ra phản ứng hóa học, giúp bản thân cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp đồng và tác động mạnh đến người nghe. Chính vì vậy, hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn. Thói quen sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện cũng là cách hữu hiệu giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Luyện tập thường xuyên

Dù bạn là người có bản năng thì việc tập luyện thường xuyên không bao giờ là thừa, ngay cả khi bản thân không thấy tự tin cũng cần phải mạnh dạn luyện tập. 

Bạn phải tự thoát khỏi cái ngưỡng an toàn do bản thân mình đặt ra để tiến tới những điều tích cực. Thói quen luyện tập thường xuyên không chỉ trong giao tiếp mà bất cứ trường hợp nào đều là tín hiệu tích cực giúp bạn tiến gần tới thành công hơn.

Quan tâm đến cảm xúc người khác

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp không thể bỏ qua việc quan tâm đến cảm xúc của đối phương. Bạn không thể cứ tiếp tục giao tiếp trong khi đối phương không có hứng thú với cuộc trò chuyện của bạn, hay nói cách khác là không muốn tiếp. 

Cảm xúc tích cực báo hiệu bạn nên tiếp tục đi theo chiều hướng giao tiếp đó, còn ngược lại là thái độ thờ ơ, không quan tâm thì việc của bạn là nên chuyển qua hướng khác hoặc dừng lại cuộc giao tiếp ở đây.

Động viên khích lệ đúng lúc

Trong trường hợp cuộc trò chuyện bao gồm những niềm vui hay nỗi khổ thì một cá nhân giao tiếp hiệu quả sẽ là người có những lời động viên hay khích lệ đúng lúc đúng thời điểm. Nhất thiết phải dùng phù hợp, đúng hoàn cảnh nếu không sẽ biến bạn từ một con người hoạt ngôn sang vô duyên đấy nhé!

Giải quyết xung đột một cách khéo léo

Không tránh khỏi những xung đột trong quá trình giao tiếp song vẫn cần phải giải quyết chúng. Trường hợp này lại càng yêu cầu sự khéo léo hơn bao giờ hết. Bạn đưa ra những lời lẽ hợp lý, đi vào lòng người sẽ làm giảm tính căng thẳng của vấn đề, thế nhưng có ý tốt mà không diễn đạt được lại như đổ thêm dầu vào lửa.

Trên đây, Edumall cung cấp cho bạn về kỹ năng giao tiếp là gì? Nguyên tắc ứng xử, cách giao tiếp hay hàng ngày. Và gợi ý về những cách giao tiếp, ứng xử khéo léo để giúp bạn không rơi vào những tình huống khó xử. Mong bạn sẽ ứng dụng thành công, và đạt được mục đích trong các cuộc giao tiếp hằng ngày. Edumall chúc bạn thành công!

Phát Triển Bản Thân
Bí quyết giao tiếp để thành công

Khóa học phù hợp với những người đã, đang gặp các vấn đề về giao tiếp, không tự tin, không thể diễn đạt ý tưởng trước đám đông, nhà lãnh đạo; hoặc dành cho những người đang làm trong lĩnh vực tư vấn, chăm sóc khách hàng cần cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khóa học gồm 3 học phần với 12 bài giảng về bí quyết giao tiếp: - Giao tiếp có tầm quan trọng như thế nào? - Các chức năng và cơ chế trong giao tiếp? - Những phương tiện trong giao tiếp. - Các cơ sở hoạt động của giao tiếp và nguyên tắc để xác lập một mối quan hệ. - Các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp.

Lê Thẩm Dương
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Không khéo giao tiếp - Sao gây thiện cảm

- Muốn thành công, thông minh thôi chưa đủ, ta còn phải biết giao tiếp và xử thế. Giao tiếp là công cụ cực kỳ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với người thân, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn. - Kỹ năng giao tiếp - là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của đời người. Bạn đã có chiếc chìa khóa này chưa? - Có lẽ bạn đã từng tìm kiếm những lớp học giao tiếp nhưng địa điểm quá xa nên không tham dự được? Thời gian bị trùng với lịch học, lịch làm? Chi phí thì 2-3 triệu cho một khóa mà không biết có hiệu quả hay không? - Giải pháp tối ưu nhất là học online tại nhà và bất cứ khi nào bạn muốn. Các bài giảng được biên soạn rất công phu trong khóa "KỸ NĂNG GIAO TIẾP THÔNG MINH" sẽ giúp bạn nắm bắt từ giao tiếp căn bản đến giao tiếp nâng cao, giao tiếp chuyên nghiệp khi đi làm việc lẫn giao tiếp thông minh trong cuộc sống và ở mọi hoàn cảnh. - Bài giảng vừa có chuyên gia hướng dẫn những kinh nghiệm đắt nhất, vừa có hoạt cảnh và phim ngắn để trải nghiệm, vừa có hình ảnh để dễ hình dung. Đặc biệt, mỗi bài đều có bài tập thực hành để bạn có thể thực tập áp dụng trong thực tế cuộc sống. Nếu cần, ta còn có thể thảo luận với bạn bè cùng lớp, đặt câu hỏi cho giảng viên và thỉnh thoảng còn họp online và họp offline nữa.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Phát Triển Bản Thân
Kỹ năng giao tiếp qua các tình huống

- Khóa học này hướng dẫn học viên các kỹ năng giao tiếp trong những tình huống thường ngày qua điện thoại và kỹ năng giao tiếp với sếp như thế nào cho hiệu quả. Cuộc sống ngày càng phát triển thì việc giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn dễ dàng thành công hơn trong công việc và cuộc sống. - Đặc biệt kỹ năng giao tiếp qua điện thoại và giao tiếp với sếp sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục khách hàng cũng như trong lộ trình thăng tiến của mình. - Khóa học sẽ giúp các bạn nhận ra những lỗi sai mà mình thường gặp trong các tình huống phổ biên, từ đó khắc phục để trở thành người giao tiếp tốt và tự tin hơn. - Giảng viên khách mời: Tiến sĩ tâm lý - Bùi Hồng Quân.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Tác giả

author

Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.