Thiết Kế
7 bước thiết kế UX
Có một câu hỏi mà ai cũng có thể cảm nhận được, nhưng thật không dễ trả lời, đó là "Điều gì khiến một sản phẩm tốt hơn một sản phẩm khác?". Ở đây ta chỉ nói về một lĩnh vực hẹp là các sản phẩm công nghệ như là một chiếc điện thoại, một website hay một ứng dụng chạy trên smartphone. Có thể có một trong những lý do sau được đưa ra: Đẹp hơn, thông minh hơn, hoặc dễ dùng hơn! Vì sao hiếm khi chúng ta thấy người dùng so sánh rằng một sản phẩm được lựa chọn đơn giản vì nó có những tính năng độc nhất vô vị. Dường như, sự độc nhất vô nhị về công nghệ đã không còn tồn tại ở thời đại ngày nay!
Nhưng thế nào là đẹp? Thế nào là thông minh? Và thế nào là dễ dùng? Một số người cho rằng sản phẩm này đẹp, nhưng người khác thì lại không? Vậy sản phẩm đó có đẹp thật sự không hay chỉ là một điều tương đối. Nhưng doanh thu thì không thể tương đối, sự rời bỏ của người dùng đối với 1 sản phẩm là không có gì phải bàn cãi. Người dùng than phiền về hết điểm nọ đến điểm kia của sản phẩm là hiện hữu trên tất cả các kênh. Oái oăm thay, họ không bảo với người làm sản phẩm, thực sự thì bạn nên làm điều gì để giữ chân họ lại và thời hạn là bao nhiêu. Tất cả những gì người dùng làm chỉ đơn giản là nhấn delete và sau đó nhấn OK để xác nhận!
Đó chính là những vấn đề mà thiết kế trải nghiệm người dùng cần phải giải quyết. Và đó là nội dung của khoá học các bạn đang theo dõi đây!
Phạm Nguyên Khôi