Những hiểu lầm về thiết kế UI UX - Phần 2

Những hiểu lầm về thiết kế UI UX - Phần 2

Thiết kế UI UX phần lớn tập trung vào phân tích

Phát biểu này gần đúng, trải nghiệm của khách hàng không phải tự mình nghĩ ra, mà do nghiên cứu, khảo sát, phỏng vấn khách hàng từ đó xác định được vấn đề của người dùng mà khi mình giải quyết được họ sẵn sàng trả tiền cho nó. Công việc này đòi hỏi sự phân tích, năng lực tư duy logic dựa trên dữ liệu từ khách hàng. Tuy nhiên đây mới chỉ là giai đoạn đầu, giai đoạn 2 của thiết kế UI UX sau khi đã giải quyết được vấn đề của khách hàng là giai đoạn xây dựng trải nghiệm khách hàng. Giai đoạn này cần sự sáng tạo và không liên quan đến khảo sát, phỏng vấn, phân tích dữ liệu nữa.

Như vậy tóm lại là thiết kế UI UX là thiết sản phẩm sống, thường xuyên được khảo sát, phân tích và đổi mới, và qui trình thiết kế gồm 2 mảng chính: mảng phân tích người dùng, và mảng xây dựng trải nghiệm.

Thiết kế UI UX cần clone giỏi

Cách nói này hơi tiêu cực nhưng cúng có ý đúng. Vì phần lớn các chức năng trong app đều đã được xây dựng trước đó rồi nên việc thiết kế phần lớn sẽ tập trung vào chức năng lõi.

(Clone là được hiểu là sao chép thiết kế.)

Thứ nhất clone là một cách học, clone không hề dễ, clone là một cách đi tiết kiệm chi phí nghiên cứu, Xiaomi cũng là một hãng công nghệ thành công nhờ clone của apple, tuy nhiên muốn clone được đúng phải có kiến thức, và hiểu được chi tiêt logic của thiết kế, vì sao, tại sao, nếu không cũng chỉ clone được vỏ rỗng mà ko có linh hồn trong đó.

Thứ hai, trong một ứng dụng có đến 80% chức năng đã được phát triển và xây dựng rồi, và gần như đã thành kinh điển, ví dụ hầu như app nào cũng cần chức năng đăng ký, đăng nhập, chỉnh sửa profile, tìm kiếm, thanh toán… 20% còn lại là chức năng đặc thù, chức năng lõi, chức năng làm nên khác biệt, chức năng khiến người dùng trả tiền, ví dụ ứng dụng đọc sách thì ngoài đăng ký đăng nhập, thanh toán… thì chức năng chính là đọc sách, quản lý sách, audio voice.

Hoặc một ứng dụng nổi tiếng về học tiếng anh là Elsa ( một ứng dụng khởi nghiệp có hỗ trợ từ Google – elsaspeak.vn ) thì ngoài chức năng đăng ký đăng nhập, thanh toán, thì chức năng đặc thù là phát âm tiếng anh.

Như vậy theo luật 80-20, độ thành công của ứng dụng phụ thuộc vào chức năng lõi, còn các chức năng cơ bản đã được xây dựng và chứng mình tính tiện dụng của nó rồi, ta chẳng việc gì phải mất công phân tích nữa,mà chỉ cần clone lại chuỗi hoạt động của thiết kế thôi. Cái ta cần là đi  thiết kế và xây dựng trải nghiệm cho 20% còn lại, vì nó là linh hồn của ứng dụng.

Thiết kế UI UX là nghề thượng lưu

Giống như khi chứng khoán lên, nghề môi giới chứng khoán được coi là nghề đáng mong đợi, và mọi người thường nhầm tưởng đó là nghề thượng lưu, vì được thị trường săn đón, được trả lương cao. Tuy nhiên khi cơ sốt chứng khoán qua đi, thỉ chỉ những người thực sự giỏi và trau dồi kiến thức một cách nghiêm túc mới ở lại và đứng top trong ngành. Thiết kế UI/UX cũng đang ở giai đoạn đầu, khi mọi thứ còn non trẻ, còn thay đổi liên tục.

UI/UX thực ra đã có từ lâu trong các thiết kế sản phẩm ta dùng hàng ngày như đồ điện tử, ti vi, tủ lạnh, dao kéo… nó được cải tiến để mức độ trải nghiệm của người dùng. Thiết kế UI/UX không có gì mới cả, chỉ là bây giờ khi các ứng dụng phát triển, thiết bị thông minh phát triển mạnh mẽ, thì nó được gọi một cái tên, và có qui trình nghiên cứu thiết kế rõ ràng hơn nhằm tăng hiệu quả sản phẩm.

Nhìn trước như vậy, hi vọng bạn có phương án đầu tư nghiêm túc, xây dựng nền tảng vững chắc để theo đuổi đúng phương hướng phù hợp với bản thân.

-------

Nguyễn Đức Việt Giảng viên Edumall 

- Nguyễn Đức Việt, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, khoa công nghệ thông tin.
- Với 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, anh có hàng nghìn học viên đã tốt nghiệp và làm việc trong lĩnh vực thiết kế, đặc biệt là thiết kế website chuyên nghiệp.
- Ngoài ra anh còn tham gia rất nhiều dự án dạy các shortcourse cho người đi làm và các dự án freelance khác về thiết kế website dựa trên ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở.