Danh mục
0
0

Nói không với lỗi VALUE trong Excel chỉ với vài bước đơn giản

bởi Cody Nguyễn

15-02-2022

 

21 phút để đọc

Lỗi VALUE là một trong những lỗi thường gặp nhất trong Excel. Đối với lỗi này thì có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do quá trình nhập liệu. Tuy nhiên, rất nhiều bạn bị rơi vào trường hợp không biết phải xử lý như thế nào khi gặp lỗi này. Vì vậy, Edumall sẽ giải thích cho bạn value trong Excel là lỗi gì, những nguyên nhân và “bí quyết” để xử lý lỗi VALUE trong Excel và một số lỗi khác như #NAME, #REF, #NULL,.. nhanh chóng và hiệu quả.

Lỗi VALUE trong Excel là gì?

Lỗi #VALUE! là lỗi hiển thị giá trị kết quả bị lỗi trong quá trình tính toán. Lỗi này có nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do sai sót trong quá trình nhập công thức hoặc do các ô đang tham chiếu bị lỗi.

Các hàm có thể dễ bị lỗi VALUE trong excel: AVERAGE, SUM, TRANSPOSE, VLOOKUP, SUMPRODUCT, FIND, SEARCH,…

Cách sửa lỗi VALUE trong Excel

Lỗi #value trong hàm Sum, Average kết hợp hàm Iseror + IF hoặc Iferror

Nguyên nhân: Do các ô trung vùng tính tổng và tính trung bình bị lỗi #Value

Cách khắc phục lỗi #Value: Dùng công thức trong mảng kết hợp với 2 nhóm hàm: If + Isseror hoặc Iferror.

Ví dụ: Muốn tính tổng số hàng bán được, ta thực hiện

Cách 1={SUM (IFERROR(B2:B5,””))} => Kết quả trả về là: 680 (Công thức này chỉ áp dụng cho excel 2007 trở lên)

Cách 2:  ={SUM(IF(ISERROR(B2:B5),””,B2:B5))} => Kết quả trả về là: 680. (Sau khi nhập công thức sum các bạn phải nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Enter)

Ý nghĩa: Hàm if và hàm Iserror sẽ xác định xem giá trị nào trong vùng B2:B5 là giá trị lỗi và sẽ cho kết quả là trống. Khi đó, để tính tổng bằng hàm SUM, Excel sẽ nhận giá trị của ô đó là 0 và hoàn toàn bỏ qua nó

Tương tự như vậy thì ta có thể thay thế cú pháp hàm Sum bằng với hàm Average như sau:

={AVERAGE(IFERROR(B2:B5,””))} = 227

={AVERAGE(IF(ISERROR(B2:B5),””,B2:B5))} = 227

Lỗi #VALUE khi dùng hàm SUMIF, SUMIFS, COUNTIF, COUNTIFS sang một file khác bị đóng

Nguyên nhân: Do dùng hàm để tính tổng, hàm đếm có điều kiện trên một file khác và lúc nhập công thức thì cả file tính toán lẫn file chứa dữ liệu đều được mở nên sẽ không thấy lỗi. Nhưng khi chỉ mở mỗi file tính toán thì sẽ gặp lỗi #Value ở tất cả các ô liên quan tới hàm SUMIF, SUMIFs, COUNTIF, COUNTIFs

Giải pháp: Mở cùng một lúc cả 2 file sau đó nhấn lại F9 (nếu cần) để lỗi value trong excel cập nhật lại công thức.

Tin Học Văn Phòng
Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ

Cập nhật phiên bản mới: "Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ" với nhiều bài giảng và bài tập mới được đầu tư công phu về nội dung và hình thức. - Cập nhật thêm nhiều bài giảng mới được hệ thống hợp lý từ cơ bản đến nâng cao. - Mỗi bài giảng đều có phần Casestudy dẫn nhập và phần bài tập thực hành về nhà. Phần lý thuyết có cùng minh họa dễ hiểu giúp học viên tiếp thu dễ dàng. - Giảng dạy trên phiên bản mới, có nhiều công cụ và thao tác hữu ích, giúp tăng tốc công việc của bạn hơn. - Cập nhật thêm nhiều bài tập thực hành mới và bài tập cuối khoá. Hiểu rõ tầm quan trong của việc thực hành và thực hành nó thuần thục, bạn sẽ trở thành chuyên gia Excel chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ. - Bài tập cuối khoá như một "món quà" dành tặng các bạn học viên khi đã hoàn thành khoá học. Khi học xong cả khoá học và làm bài thực hành cuối khoá, các bạn đã sở hữu một công cụ mạnh mẽ giúp ích cho công việc của các bạn. Không những thế, các học viên khi hoàn thành xong bài cuối khoá còn có cơ hội nhận được các ưu đãi khi tham gia các khoá học tiếp theo về Excel chuyên ngành do thầy Nguyễn Danh Tú giảng dạy! ------------ Bạn luôn muốn sử dụng thành thạo Excel nhưng luôn không có thời gian tham gia các khoá học kéo dài hàng tuần lễ? Bạn luôn lo lắng khi không có ai giải đáp các thắc mắc khi sử dụng Excel? Bạn sợ hãi thấy Excel được sử dụng mọi nơi nhưng mình lại không làm chủ được nó. Hãy tham gia khoá học này để: - Chỉ cần 3h28 học online, mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị là có thể thành thạo các kỹ năng Excel từ cơ bản tới nâng cao. - Các bài giảng ngắn gọn được thiết kế theo mô hình PIO'LE (chú trọng vào thực hành và tương tác) đã được chứng minh hiệu quả qua 10 năm giảng dạy của thầy Nguyễn Danh Tú. - Học thoả thích mà vẫn được hoàn tiền trong 30 ngày nếu không hài lòng về chất lượng bài học. - Và cuối cùng là có đội ngũ trợ giảng nhiệt tình trả lời mọi thắc mắc của bạn trong hệ thống forum tiện lợi. "Làm chủ Excel trong 4 giờ" là khoá học cung cấp đầy đủ các kỹ năng sử dụng Excel từ cơ bản tới nâng cao. Với hơn 100 ví dụ thực tiễn, 16 bài giảng dễ hiểu và chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm sử dụng và đào tạo kỹ năng liên quan tới Excel; chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ nhanh chóng có được các kỹ năng thực tế áp dụng vào công việc một cách nhanh chóng. Hãy tham gia khoá học ngay hôm nay để nhanh chóng làm chủ Excel và có được ánh mắt ngưỡng mộ từ bạn bè, đồng nghiệp và nhà tuyển dụng.

Nguyễn Danh Tú
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Tin Học Văn Phòng
Chinh phục Excel theo chuẩn Quốc tế MOS

MOS (Microsoft Office Specialist) là chứng chỉ đánh giá trình độ tin học văn phòng, kỹ năng nghề nghiệp uy tín nhất do Microsoft cung cấp. MOS được công nhận trên toàn cầu, chứng minh được năng lực sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng – công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. Một trong những kỹ năng quan trọng được kiểm tra trong bài thi MOS chính là Microsoft Excel. Excel đã và đang là phần mềm được sử dụng phổ biến nhất trong trong các công ty, cơ quan hỗ trợ đắc lực trong việc thiết lập, tính toán các bảng số liệu, báo cáo, thống kê. Nhiều trường đại học trên cả nước đã áp dụng chuẩn đầu ra yêu cầu chứng chỉ MOS đối với sinh viên tốt nghiệp ra trường. Đặc biệt với các nhà tuyển dụng, yêu cầu thành thạo Excel cũng như yêu cầu chứng chỉ MOS là điều kiện bắt buộc để đánh giá năng lực của các ứng viên. Hiểu được điều đó, chúng tôi hân hạnh mang đến cho bạn khóa học "Thành thạo Excel với chuẩn MOS - Microsoft Office Specialist" được xây dựng với tiêu chí đảm bảo học viên sau khi hoàn thành khóa học sẽ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn kiến thức, kỹ năng sử dụng Excel được đưa ra bởi hãng phần mềm khổng lồ Mircosoft. Kết cấu khóa học được tổ chức khoa học, giữa các bài học, chương có mối liên kết tương hỗ lẫn nhau. Đối với từng bài học sẽ có hệ thống bài tập đi kèm để học viên có thể thực hành ngay những kiến thức mình đã lĩnh hội. Giảng viên Phạm Trung Minh, người có hơn 14 năm kinh nghiệm giảng dạy công nghệ thông tin và là 1 trong 5 giảng viên đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế MOS MASTER - chứng chỉ cao cấp nhất về Tin học văn phòng do Mircosoft cấp phát, sẽ cùng với bạn trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà Excel có thể mang lại và giúp bạn làm chủ Excel một cách dễ dàng.

Phạm Trung Minh
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Lỗi #VALUE! khi sử dụng hàm DAYS

Nguyên nhân: Định dạng ngày tháng trong máy tính và trong Excel không đồng nhất

Cách khắc phục: Thay đổi định dạng ngày tháng trên hệ thống

  • Bước 1: Vào Control Panel > chọn vào phần Clock, Language, and Region

Mở Control Panel > Click vào Clock & Region

  • Bước 2: Nhấn vào Change date, time, or number formats ở phía dưới Region để mở hộp thoại chỉnh sửa định dạng thời gian.

Nhấn vào Change date, time, or number formats

  • Bước 3: Chọn thẻ Format > Đến phần Short date > Chọn kiểu định dạng đúng với dữ liệu ngày tháng bạn muốn nhập (Ở đây là yyyy-MM-dd) > Nhấn Apply > OK.

Chọn đúng kiểu định dạng cần nhập vào trong Excel

Lỗi #VALUE! trong các hàm FIND/FINDB và SEARCH/SEARCHB

Sự cố: Không tìm được giá trị trong tham đối văn bản tìm kiếm trong chuỗi trong văn bản

  • Nguyên nhân: Do không có kết quả khớp với yêu cầu. Lỗi này có thể do quá trình nhập dữ liệu hay nhập tìm kiếm sai chính tả hoặc do Excel có phân biệt chữ hoa/thường.
  • Cách khắc phục: Đảm bảo giá trị tìm kiếm văn bản khớp chính xác với chuỗi trong tham đối trong văn bản.

Sự cố: Hàm SEARCH trả về giá trị là 1, bởi vì

  • Nguyên nhân: Do hàm không phân biệt chữ hoa/thường: =SEARCH(“gloves”;”Gloves (Youth)”;1)
  • Giải pháp: Sửa cú pháp khi cần thiết.

Sự cố: Tham đối số bắt đầu sẽ được đặt thành không (0)

  • Nguyên nhân: tham đối tùy chọn được mặc định là 1 trong trường hợp bị bỏ qua nhưng trong cú pháp, tham đối hiện diện trong cú pháp và giá trị được đặt thành 0.
  • Giải pháp: Loại bỏ tham đối số bắt đầu nếu không bắt buộc hoặc đặt thành giá trị thích hợp chính xác.

Sự cố: Tham đối số bắt đầu lớn hơn tham đối trong văn bản

  • Ví dụ hàm Find: =FIND(“s”;”Functions and formulas”;25). Tìm kiếm “s” trong chuỗi “Functions and formulas” (trong_văn_bản) bắt đầu từ ký tự thứ 25 (số_bắt_đầu) nhưng trả về lỗi #VALUE! vì chuỗi chỉ có 22 ký tự.

Bạn muốn học Excel nhưng không biết mới là nơi dạy tốt và chất lượng? Bạn sắp ra trường nhưng lại không biế tý công thức gì về Excel? Hãy đăng ký ngay Khóa học Excel từ cơ bản đến nâng cao để biến nỗi ám ảnh Excel trở thành điểm mạnh của mình nhé!

Tin Học Văn Phòng
Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ

Cập nhật phiên bản mới: "Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ" với nhiều bài giảng và bài tập mới được đầu tư công phu về nội dung và hình thức. - Cập nhật thêm nhiều bài giảng mới được hệ thống hợp lý từ cơ bản đến nâng cao. - Mỗi bài giảng đều có phần Casestudy dẫn nhập và phần bài tập thực hành về nhà. Phần lý thuyết có cùng minh họa dễ hiểu giúp học viên tiếp thu dễ dàng. - Giảng dạy trên phiên bản mới, có nhiều công cụ và thao tác hữu ích, giúp tăng tốc công việc của bạn hơn. - Cập nhật thêm nhiều bài tập thực hành mới và bài tập cuối khoá. Hiểu rõ tầm quan trong của việc thực hành và thực hành nó thuần thục, bạn sẽ trở thành chuyên gia Excel chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ. - Bài tập cuối khoá như một "món quà" dành tặng các bạn học viên khi đã hoàn thành khoá học. Khi học xong cả khoá học và làm bài thực hành cuối khoá, các bạn đã sở hữu một công cụ mạnh mẽ giúp ích cho công việc của các bạn. Không những thế, các học viên khi hoàn thành xong bài cuối khoá còn có cơ hội nhận được các ưu đãi khi tham gia các khoá học tiếp theo về Excel chuyên ngành do thầy Nguyễn Danh Tú giảng dạy! ------------ Bạn luôn muốn sử dụng thành thạo Excel nhưng luôn không có thời gian tham gia các khoá học kéo dài hàng tuần lễ? Bạn luôn lo lắng khi không có ai giải đáp các thắc mắc khi sử dụng Excel? Bạn sợ hãi thấy Excel được sử dụng mọi nơi nhưng mình lại không làm chủ được nó. Hãy tham gia khoá học này để: - Chỉ cần 3h28 học online, mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị là có thể thành thạo các kỹ năng Excel từ cơ bản tới nâng cao. - Các bài giảng ngắn gọn được thiết kế theo mô hình PIO'LE (chú trọng vào thực hành và tương tác) đã được chứng minh hiệu quả qua 10 năm giảng dạy của thầy Nguyễn Danh Tú. - Học thoả thích mà vẫn được hoàn tiền trong 30 ngày nếu không hài lòng về chất lượng bài học. - Và cuối cùng là có đội ngũ trợ giảng nhiệt tình trả lời mọi thắc mắc của bạn trong hệ thống forum tiện lợi. "Làm chủ Excel trong 4 giờ" là khoá học cung cấp đầy đủ các kỹ năng sử dụng Excel từ cơ bản tới nâng cao. Với hơn 100 ví dụ thực tiễn, 16 bài giảng dễ hiểu và chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm sử dụng và đào tạo kỹ năng liên quan tới Excel; chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ nhanh chóng có được các kỹ năng thực tế áp dụng vào công việc một cách nhanh chóng. Hãy tham gia khoá học ngay hôm nay để nhanh chóng làm chủ Excel và có được ánh mắt ngưỡng mộ từ bạn bè, đồng nghiệp và nhà tuyển dụng.

Nguyễn Danh Tú
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Tin Học Văn Phòng
Chinh phục Excel theo chuẩn Quốc tế MOS

MOS (Microsoft Office Specialist) là chứng chỉ đánh giá trình độ tin học văn phòng, kỹ năng nghề nghiệp uy tín nhất do Microsoft cung cấp. MOS được công nhận trên toàn cầu, chứng minh được năng lực sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng – công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. Một trong những kỹ năng quan trọng được kiểm tra trong bài thi MOS chính là Microsoft Excel. Excel đã và đang là phần mềm được sử dụng phổ biến nhất trong trong các công ty, cơ quan hỗ trợ đắc lực trong việc thiết lập, tính toán các bảng số liệu, báo cáo, thống kê. Nhiều trường đại học trên cả nước đã áp dụng chuẩn đầu ra yêu cầu chứng chỉ MOS đối với sinh viên tốt nghiệp ra trường. Đặc biệt với các nhà tuyển dụng, yêu cầu thành thạo Excel cũng như yêu cầu chứng chỉ MOS là điều kiện bắt buộc để đánh giá năng lực của các ứng viên. Hiểu được điều đó, chúng tôi hân hạnh mang đến cho bạn khóa học "Thành thạo Excel với chuẩn MOS - Microsoft Office Specialist" được xây dựng với tiêu chí đảm bảo học viên sau khi hoàn thành khóa học sẽ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn kiến thức, kỹ năng sử dụng Excel được đưa ra bởi hãng phần mềm khổng lồ Mircosoft. Kết cấu khóa học được tổ chức khoa học, giữa các bài học, chương có mối liên kết tương hỗ lẫn nhau. Đối với từng bài học sẽ có hệ thống bài tập đi kèm để học viên có thể thực hành ngay những kiến thức mình đã lĩnh hội. Giảng viên Phạm Trung Minh, người có hơn 14 năm kinh nghiệm giảng dạy công nghệ thông tin và là 1 trong 5 giảng viên đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế MOS MASTER - chứng chỉ cao cấp nhất về Tin học văn phòng do Mircosoft cấp phát, sẽ cùng với bạn trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà Excel có thể mang lại và giúp bạn làm chủ Excel một cách dễ dàng.

Phạm Trung Minh
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Lỗi #VALUE! trong các hàm dò tìm VLOOKUP

  • Sự cố: Tham đối giá trị tra cứu đang có nhiều hơn 255 ký tự.
    • Giải pháp: Rút ngắn lại giá trị hay sử dụng kết hợp hàm INDEX và MATCH như là một giải pháp để thay thế để tra cứu các giá trị có nhiều hơn 255 ký tự.
  • Sự cố: Tham đối số chỉ mục cột chứa văn bản hay nhỏ hơn 0.
    • Nguyên nhân: Xảy ra khi bạn tham đối chỉ mục cột nhỏ hơn 1.
    • Giải pháp: Chỉ mục Cột chính là số của cột ở bên phải cột tìm kiếm mà bạn muốn trả về nếu tìm ra kết quả trùng khớp nên nếu bạn đang tìm kiếm trong cột A thì số 1 sẽ tham chiếu cột đó, 2 là cột B, 3 là cột C…

Một số lỗi #VALUE khác

Lỗi #VALUE! do có khoảng trắng giữa các giá trị

  • Nguyên nhân: Khi nhập công thức hàm quét phải ô trống có chứa dữ liệu ẩn mà không thấy.
  • Ví dụ: Như hàm SUM ở hình minh họa.

Lỗi #VALUE! do có khoảng trắng.

  • Cách khắc phục: Tìm và loại bỏ khoảng trắng. Sau đó, kiểm tra lại công thức hàm.
    • Bước 1: Chọn ô được tham chiếu

Cột đã chọn

    • Bước 2: Trên tab Home > Find & Select > Replace

Tab Trang chủ > Tìm & Lựa chọn> Thay thế

    • Bước 3: Xuất hiện hộp thoại, ở mục Find What nhập một khoảng trắng đơn, ở mục Replace with xóa mọi thứ có thể nằm trong hộp.

Tìm hộp có chứa khoảng trắng, thay thế bằng không có gì

    • Bước 4: Chọn Replace All
    • Nếu sau khi thực hiện nhưng vẫn chưa xử lý được lỗi VALUE, hãy thực hiện tiếp các bước sau
    • Bước 5: Chọn vùng dữ liệu bảng tính bị lỗi > Vào thẻ Date > Filter

Chọn DATA và chọn Filter.

    • Bước 6: Nhấn chuột vào mũi tên hướng xuống ở góc phải ô dữ liệu đầu tiên > Chọn Blanks và mọi hộp kiểm không có bất kỳ nội dung gì bên cạnh > OK. Lúc này, các ô chứa khoản trống xuất hiện

Đã chọn một hộp kiểm không tên

    • Bước 7: Dùng phím Delete để xóa  mọi ký tự ẩn trong các ô.

Lọc các ô trống đã chọn

Và đây là kết quả sau khi đã sửa lỗi

Khắc phục lỗi #VALUE!.

Lỗi #VALUE! do có các ký tự đặc biệt

  • Nguyên nhân: Khi bạn thao tác nhập lệnh có ô dữ liệu chứa phải ký tự.
  • Ví dụ: Như hàm SUM ở hình minh họa mình đã chọn phải dãy tham chiếu chứa ô ký tự nên Excel báo lỗi #VALUE! như hình.

Lỗi #VALUE! do có các ký tự đặc biệt.

  • Cách khắc phục: Tìm và loại bỏ ký tự. Sau đó, kiểm tra lại công thức hàm.
    • Bước 1: Dùng hàm ISTEXT để kiểm tra xem có ký tự chữ nào không

Tạo cột kiểm tra ISTEXT(B2).

    • Bước 2: Bạn nhấn phím Enter và dùng trỏ chuột kéo kết quả vừa hiển thị xuống tới cuối ô dữ liệu muốn kiểm tra để sao chép.

Dùng trỏ chuột kéo sao chép kết quả để kiểm tra.

    • Bước 3: Theo công thức này, ô nào có ký tự chữ sẽ được báo TRUE. Vì vậy, hãy dựa vào kết quả được trả về để sửa cho đúng

Và đây là kết quả sau khi đã sửa lỗi

Khắc phục lỗi #VALUE!.

3.3. Lỗi #VALUE! khi sử dụng các dấu toán học (+, *)

  • Nguyên nhân: Thường gặp khi sử dụng toán tử là cộng từng con số.
  • Ví dụ: Như trong hình minh họa, mình nhập cộng từng ô dữ liệu với nhau.

Cộng từng ô dữ liệu.

  • Sau khi nhập công thức như hình trên thì Excel báo lỗi #VALUE!

Lỗi #VALUE!.

  • Cách khắc phục: Thay vì tính bằng dấu “+” thì hãy tính bằng hàm SUM với công thức =SUM(E2:E6). Khi đó, kết quả sẽ là

Khắc phục lỗi #VALUE!.

Tin Học Văn Phòng
Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ

Cập nhật phiên bản mới: "Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ" với nhiều bài giảng và bài tập mới được đầu tư công phu về nội dung và hình thức. - Cập nhật thêm nhiều bài giảng mới được hệ thống hợp lý từ cơ bản đến nâng cao. - Mỗi bài giảng đều có phần Casestudy dẫn nhập và phần bài tập thực hành về nhà. Phần lý thuyết có cùng minh họa dễ hiểu giúp học viên tiếp thu dễ dàng. - Giảng dạy trên phiên bản mới, có nhiều công cụ và thao tác hữu ích, giúp tăng tốc công việc của bạn hơn. - Cập nhật thêm nhiều bài tập thực hành mới và bài tập cuối khoá. Hiểu rõ tầm quan trong của việc thực hành và thực hành nó thuần thục, bạn sẽ trở thành chuyên gia Excel chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ. - Bài tập cuối khoá như một "món quà" dành tặng các bạn học viên khi đã hoàn thành khoá học. Khi học xong cả khoá học và làm bài thực hành cuối khoá, các bạn đã sở hữu một công cụ mạnh mẽ giúp ích cho công việc của các bạn. Không những thế, các học viên khi hoàn thành xong bài cuối khoá còn có cơ hội nhận được các ưu đãi khi tham gia các khoá học tiếp theo về Excel chuyên ngành do thầy Nguyễn Danh Tú giảng dạy! ------------ Bạn luôn muốn sử dụng thành thạo Excel nhưng luôn không có thời gian tham gia các khoá học kéo dài hàng tuần lễ? Bạn luôn lo lắng khi không có ai giải đáp các thắc mắc khi sử dụng Excel? Bạn sợ hãi thấy Excel được sử dụng mọi nơi nhưng mình lại không làm chủ được nó. Hãy tham gia khoá học này để: - Chỉ cần 3h28 học online, mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị là có thể thành thạo các kỹ năng Excel từ cơ bản tới nâng cao. - Các bài giảng ngắn gọn được thiết kế theo mô hình PIO'LE (chú trọng vào thực hành và tương tác) đã được chứng minh hiệu quả qua 10 năm giảng dạy của thầy Nguyễn Danh Tú. - Học thoả thích mà vẫn được hoàn tiền trong 30 ngày nếu không hài lòng về chất lượng bài học. - Và cuối cùng là có đội ngũ trợ giảng nhiệt tình trả lời mọi thắc mắc của bạn trong hệ thống forum tiện lợi. "Làm chủ Excel trong 4 giờ" là khoá học cung cấp đầy đủ các kỹ năng sử dụng Excel từ cơ bản tới nâng cao. Với hơn 100 ví dụ thực tiễn, 16 bài giảng dễ hiểu và chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm sử dụng và đào tạo kỹ năng liên quan tới Excel; chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ nhanh chóng có được các kỹ năng thực tế áp dụng vào công việc một cách nhanh chóng. Hãy tham gia khoá học ngay hôm nay để nhanh chóng làm chủ Excel và có được ánh mắt ngưỡng mộ từ bạn bè, đồng nghiệp và nhà tuyển dụng.

Nguyễn Danh Tú
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Tin Học Văn Phòng
Chinh phục Excel theo chuẩn Quốc tế MOS

MOS (Microsoft Office Specialist) là chứng chỉ đánh giá trình độ tin học văn phòng, kỹ năng nghề nghiệp uy tín nhất do Microsoft cung cấp. MOS được công nhận trên toàn cầu, chứng minh được năng lực sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng – công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. Một trong những kỹ năng quan trọng được kiểm tra trong bài thi MOS chính là Microsoft Excel. Excel đã và đang là phần mềm được sử dụng phổ biến nhất trong trong các công ty, cơ quan hỗ trợ đắc lực trong việc thiết lập, tính toán các bảng số liệu, báo cáo, thống kê. Nhiều trường đại học trên cả nước đã áp dụng chuẩn đầu ra yêu cầu chứng chỉ MOS đối với sinh viên tốt nghiệp ra trường. Đặc biệt với các nhà tuyển dụng, yêu cầu thành thạo Excel cũng như yêu cầu chứng chỉ MOS là điều kiện bắt buộc để đánh giá năng lực của các ứng viên. Hiểu được điều đó, chúng tôi hân hạnh mang đến cho bạn khóa học "Thành thạo Excel với chuẩn MOS - Microsoft Office Specialist" được xây dựng với tiêu chí đảm bảo học viên sau khi hoàn thành khóa học sẽ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn kiến thức, kỹ năng sử dụng Excel được đưa ra bởi hãng phần mềm khổng lồ Mircosoft. Kết cấu khóa học được tổ chức khoa học, giữa các bài học, chương có mối liên kết tương hỗ lẫn nhau. Đối với từng bài học sẽ có hệ thống bài tập đi kèm để học viên có thể thực hành ngay những kiến thức mình đã lĩnh hội. Giảng viên Phạm Trung Minh, người có hơn 14 năm kinh nghiệm giảng dạy công nghệ thông tin và là 1 trong 5 giảng viên đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế MOS MASTER - chứng chỉ cao cấp nhất về Tin học văn phòng do Mircosoft cấp phát, sẽ cùng với bạn trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà Excel có thể mang lại và giúp bạn làm chủ Excel một cách dễ dàng.

Phạm Trung Minh
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Các vấn đề với phép trừ

Ngoài các nguyên nhân trên, có thể lý do của lỗi VALUE đến từ vấn đề với các phép trừ. Vì vậy, hãy thử các cách dưới đây xem sao nhé!

Trừ một tham chiếu ô từ một ô khác

Nhập hai giá trị vào hai ô riêng biệt. Ở ô thứ ba, trừ một tham chiếu ô từ một ô khác. Trong ví dụ này, ô D2 chứa số tiền được lập ngân sách và ô E2 chứa số tiền thực tế. F2 chứa công thức =D2-E2.

Ô D2 với $2.000,00, Ô E2 với $1.500,00, Ô F2 với công thức: =D2-E2 và kết quả là $500,00

Sử dụng công thức SUM với các số dương và số âm

Nhập một giá trị dương vào một ô và một giá trị âm vào ô còn lại. Ở ô thứ ba, sử dụng hàm SUM để cộng hai ô với nhau. Ở ví dụ này, ô D6 chứa số tiền được lập ngân sách và ô E6 chứa số tiền thực tế dưới dạng một số âm. F6 chứa công thức =SUM(D6,E6).

Ô D6 với $2.000,00, Ô E6 với $1.500,00, Ô F6 với công thức: =SUM(D6,E6) và kết quả là $500,00Nếu bạn đang sử dụng Windows thì bạn có thể gặp phải lỗi #VALUE! ngay cả khi thực hiện công thức trừ cơ bản nhất thì hãy thử xử lý bằng các giải pháp dưới đây:
  • Bước 1: Thực hiện một lượt kiểm tra nhanh: Mở cửa sổ làm việc mới, nhập số 2 vào ô A1. Nhập số 4 vào ô B1. Sau đó, hãy nhập công thức này =B1-A1 vào ô C1. Nếu bạn nhận được lỗi #VALUE! , đi tới bước tiếp theo. Nếu bạn không gặp lỗi, hãy thử các giải pháp khác trên trang này.
  • Bước 2: Trong Windows, hãy mở panel điều khiển cho Khu vực của bạn.
    • Windows 10: Bấm vào Bắt đầu, nhập Khu vực, rồi bấm vào panel điều khiển Khu vực.
    • Windows 8: Ở màn hình Bắt đầu, nhập Khu vực, bấm vào Thiết đặt, rồi bấm vào Khu vực.
    • Windows 7: Bấm vào Bắt đầu, nhập Khu vực, rồi bấm vào Khu vực và ngôn ngữ.
  • Bước 3: Trên tab Định dạng, bấm vào Thiết đặt bổ sung.
  • Bước 4: Tìm Dấu tách danh sách. Nếu Dấu tách danh sách được đặt là dấu trừ, hãy thay đổi dấu tách đó thành một ký hiệu khác. Ví dụ: dấu phẩy là dấu tách danh sách phổ biến. Dấu chấm phẩy cũng là dấu tách danh sách phổ biến.
  • Bước 5: Bấm vào OK.
  • Bước 6: Mở sổ làm việc của bạn. Nếu một ô có chứa lỗi #VALUE! , hãy bấm đúp vào để chỉnh sửa.
  • Bước 7: Nếu xuất hiện dấu phẩy ở nơi nên là dấu trừ cho phép trừ, hãy thay đổi những dấu phẩy đó thành dấu trừ.
  • Bước 8: Nhấn ENTER.
  • Bước 9: Lặp lại quy trình này cho các ô khác chứa lỗi.

Sử dụng hàm DATEDIF khi trừ ngày tháng

Nhập hai ngày vào hai ô riêng biệt. Ở ô thứ ba, hãy sử dụng hàm DATEDIF để tìm ra chênh lệch giữa các ngày. Để biết thêm thông tin về hàm DATEDIF, hãy xem mục Tính chênh lệch giữa hai ngày.Ô D15 với 01/01/2016, Ô E15 với 24/04/2016, Ô F15 với công thức: =DATEDIF(D15,E15,"d") và kết quả là 114
Lưu ý: Khi thực hiện cách này, ngày tháng phải được căn tự động ở bên trái. Nếu không, có nghĩa là ngày ở đây thuộc dạng văn bản và dĩ nhiên, Excel sẽ không nhận văn bản để thực hiện tính toán.

Các cách khắc phục lỗi VALUE trong Excel khác

Nếu xử lý bằng các cách trên không được thì hãy thử cách này xem sao

  • Bước 1: Chọn ô công thức bị báo lỗi value trong Excel

Ô H4 với công thức =E2+E3+E4+E5 và kết quả là #VALUE!

  • Bước 2: Công thức > Đánh giá Công thức > Đánh giá. Trong ví dụ này, bạn thấy công thức =E2+E3+E4+E5 sẽ bị ngắt do có một khoảng trắng ẩn trong ô E2 nhưng chắc chắn bạn không thể thấy được khoảng trắng đó chỉ bằng cách nhìn vào ô E2. Tuy nhiên, bạn có thể thấy được khoảng trắng đó tại đây. Khoảng trắng đó có dạng ” “.

Hộp thoại Đánh giá công thức với " "+E3+E4+E5

Các lỗi công thức khác hay gặp trong Excel cơ bản

Lỗi #NUM!

  • Nguyên nhân:
    • Do công thức yêu cầu tham số là một giá trị số nhưng lại được người dùng đưa vào một giá trị không phải là số hoặc không hợp lệ hoặc
    • Do kết quả của phép tính trong Excel quá lớn hoặc quá nhỏ
Lỗi NUM trong Excel
Lỗi NUM trong Excel
  • Giải pháp: Sửa lại công thức để hợp lệ với yêu cầu của Excel

Lỗi #NA

  • Nguyên nhân: Các hàm tìm kiếm VLOOKUP, HLOOKUP, MATCH, LOOKUP không tìm được giá trị cần tìm.

cach-sua-loi-na-trong-excel

  • Cách khắc phục: Lồng các hàm tìm kiếm với hàm xử lý lỗi IFNA hoặc IFERROR để giá trị trả về không khi bị lỗi #NA

Lỗi #DIV/0!

  • Nguyên nhân: Xảy ra khi trong 1 công thức Excel xuất hiện phép chia cho 0 vì trong toán học, phép chia này không thực hiện được nên Excel sẽ báo lỗi

loi-chia-cho-khong-trong-excel

  • Cách khắc phục: 
    • Đảm bảo ràng mẫu số hoặc các ô chứa số chia không được bằng 0 hoặc rỗng
    • Sử dụng hàm IFERROR để kiểm soát lỗi gặp phải nếu có khả năng xảy ra trường hợp chia cho 0 trong dữ liệu của bạn.

Tin Học Văn Phòng
Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ

Cập nhật phiên bản mới: "Làm chủ Excel 2010 trong 4 giờ" với nhiều bài giảng và bài tập mới được đầu tư công phu về nội dung và hình thức. - Cập nhật thêm nhiều bài giảng mới được hệ thống hợp lý từ cơ bản đến nâng cao. - Mỗi bài giảng đều có phần Casestudy dẫn nhập và phần bài tập thực hành về nhà. Phần lý thuyết có cùng minh họa dễ hiểu giúp học viên tiếp thu dễ dàng. - Giảng dạy trên phiên bản mới, có nhiều công cụ và thao tác hữu ích, giúp tăng tốc công việc của bạn hơn. - Cập nhật thêm nhiều bài tập thực hành mới và bài tập cuối khoá. Hiểu rõ tầm quan trong của việc thực hành và thực hành nó thuần thục, bạn sẽ trở thành chuyên gia Excel chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ. - Bài tập cuối khoá như một "món quà" dành tặng các bạn học viên khi đã hoàn thành khoá học. Khi học xong cả khoá học và làm bài thực hành cuối khoá, các bạn đã sở hữu một công cụ mạnh mẽ giúp ích cho công việc của các bạn. Không những thế, các học viên khi hoàn thành xong bài cuối khoá còn có cơ hội nhận được các ưu đãi khi tham gia các khoá học tiếp theo về Excel chuyên ngành do thầy Nguyễn Danh Tú giảng dạy! ------------ Bạn luôn muốn sử dụng thành thạo Excel nhưng luôn không có thời gian tham gia các khoá học kéo dài hàng tuần lễ? Bạn luôn lo lắng khi không có ai giải đáp các thắc mắc khi sử dụng Excel? Bạn sợ hãi thấy Excel được sử dụng mọi nơi nhưng mình lại không làm chủ được nó. Hãy tham gia khoá học này để: - Chỉ cần 3h28 học online, mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị là có thể thành thạo các kỹ năng Excel từ cơ bản tới nâng cao. - Các bài giảng ngắn gọn được thiết kế theo mô hình PIO'LE (chú trọng vào thực hành và tương tác) đã được chứng minh hiệu quả qua 10 năm giảng dạy của thầy Nguyễn Danh Tú. - Học thoả thích mà vẫn được hoàn tiền trong 30 ngày nếu không hài lòng về chất lượng bài học. - Và cuối cùng là có đội ngũ trợ giảng nhiệt tình trả lời mọi thắc mắc của bạn trong hệ thống forum tiện lợi. "Làm chủ Excel trong 4 giờ" là khoá học cung cấp đầy đủ các kỹ năng sử dụng Excel từ cơ bản tới nâng cao. Với hơn 100 ví dụ thực tiễn, 16 bài giảng dễ hiểu và chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm sử dụng và đào tạo kỹ năng liên quan tới Excel; chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ nhanh chóng có được các kỹ năng thực tế áp dụng vào công việc một cách nhanh chóng. Hãy tham gia khoá học ngay hôm nay để nhanh chóng làm chủ Excel và có được ánh mắt ngưỡng mộ từ bạn bè, đồng nghiệp và nhà tuyển dụng.

Nguyễn Danh Tú
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Tin Học Văn Phòng
Chinh phục Excel theo chuẩn Quốc tế MOS

MOS (Microsoft Office Specialist) là chứng chỉ đánh giá trình độ tin học văn phòng, kỹ năng nghề nghiệp uy tín nhất do Microsoft cung cấp. MOS được công nhận trên toàn cầu, chứng minh được năng lực sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng – công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. Một trong những kỹ năng quan trọng được kiểm tra trong bài thi MOS chính là Microsoft Excel. Excel đã và đang là phần mềm được sử dụng phổ biến nhất trong trong các công ty, cơ quan hỗ trợ đắc lực trong việc thiết lập, tính toán các bảng số liệu, báo cáo, thống kê. Nhiều trường đại học trên cả nước đã áp dụng chuẩn đầu ra yêu cầu chứng chỉ MOS đối với sinh viên tốt nghiệp ra trường. Đặc biệt với các nhà tuyển dụng, yêu cầu thành thạo Excel cũng như yêu cầu chứng chỉ MOS là điều kiện bắt buộc để đánh giá năng lực của các ứng viên. Hiểu được điều đó, chúng tôi hân hạnh mang đến cho bạn khóa học "Thành thạo Excel với chuẩn MOS - Microsoft Office Specialist" được xây dựng với tiêu chí đảm bảo học viên sau khi hoàn thành khóa học sẽ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn kiến thức, kỹ năng sử dụng Excel được đưa ra bởi hãng phần mềm khổng lồ Mircosoft. Kết cấu khóa học được tổ chức khoa học, giữa các bài học, chương có mối liên kết tương hỗ lẫn nhau. Đối với từng bài học sẽ có hệ thống bài tập đi kèm để học viên có thể thực hành ngay những kiến thức mình đã lĩnh hội. Giảng viên Phạm Trung Minh, người có hơn 14 năm kinh nghiệm giảng dạy công nghệ thông tin và là 1 trong 5 giảng viên đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế MOS MASTER - chứng chỉ cao cấp nhất về Tin học văn phòng do Mircosoft cấp phát, sẽ cùng với bạn trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà Excel có thể mang lại và giúp bạn làm chủ Excel một cách dễ dàng.

Phạm Trung Minh
299000 đ
599000 đ
ĐĂNG KÝ NGAY

Lỗi #REF!

Lỗi #REF! do xoá vùng tham chiếu trong công thức

Ví dụ có bảng dữ liệu sau và cột Total được tính bằng tổng của các cột B2, C2, D2

Sau khi một cột trong công thức bị xoá, lỗi #REF! sẽ phát sinh:

Cách khắc phục: 

  • Sử dụng phím tắt CTRL + Z để có thể lấy lại cột vừa bị xoá (chức năng Undo)
  • Để hạn chế lỗi #REF! nên sử dụng công thức theo cú pháp =SUM(B2:D2)

Lỗi #REF! do sử dụng giá trị cho tham số không phù hợp trong hàm VLOOKUP

Ví dụ có bảng dữ liệu dưới đây và yêu cầu tìm kiếm 5 cột nhưng vùng tra cứu chỉ có 4 cột nên kết quả là trả về lỗi REF

sua-loi-ham-ref-trong-cong-thuc-vlookup

Cách khắc phục: Sửa lại công thức VLOOKUP cho phù hợp =VLOOKUP(A8,A2:D5,4,FALSE)

Lỗi #REF! do sử dụng tham số Row hoặc Column của hàm Index không phù hợp

Ví dụ ở bảng số liệu bên dưới, tham số ROW và COLUMN đều là 5, vượt quá kích thước của vùng dữ liệu B2:E5 nên đã gây ra lỗi #REF!

cach-sua-loi-ref-voi-ham-index

Cách khắc phục: Sửa lại công thức cho phù hợp:  =INDEX(B2:E5,4,4)

Lỗi #REF! khi sử dụng hàm Indirect tham chiếu tới file excel đóng

Lỗi này xảy ra khi tham chiếu tới một file Excel đang đóng trong hàm Indirect, hàm này sẽ trả về lỗi #REF!

loi-ref-khi-su-dung-ham-indirect

Cách khắc phục: Mở file Excel đang đóng.

Lỗi #NAME

  • Lỗi #NAME? do viết sai tên hàm
    • Ví dụ: Hàm dưới đây nhập sai công thức COUNTIF
Lỗi #NAME do viết sai hàm
Lỗi #NAME do viết sai hàm
    • Cách khắc phục: Kiểm tra lại tên hàm đã được viết đúng chưa và sử dụng tính năng Function Arguments như hình dưới

function-arguments-excel

  • Lỗi #NAME! khi name sử dụng chưa được khai báo trong Excel
    • Ví dụ: tên “Profit” trong công thức sau đây chưa được khai báo trong Excel

loi-name-trong-excel-01

    • Cách khắc phục: Khai báo tên này trong Excel sử dụng chức năng Name Manager
  • Lỗi #NAME! khi name sử dụng bị viết sai trong Excel
    • Ví dụ: Chữ “Profit” ở công thức dưới bị viết sai chính tả

loi-name-trong-excel-02

    • Cách khắc phục: Sửa lại tên này trong Excel sử dụng chức năng Name Manager
  • Lỗi #NAME! do dữ liệu kiểu chữ không có dấu ngoặc kép bao quanh
    • Ví dụ: Chữ “has” ở công thức dưới chưa được đặt trong dấu ngoặc kép

loi-name-trong-excel-03

    • Cách khắc phục: kiểm tra lại công thức và bổ sung ngoặc kép đúng chỗ
  • Lỗi #NAME! do thiếu dấu” : “ngăn cách giữa địa chỉ vùng trong Excel
    • Ví dụ: Công thức B2B12 bị viết nhầm -> Phải là B2:B12 mới đúng

loi-name-trong-excel-04

    • Cách khắc phục: kiểm tra lại công thức và bổ sung dấu hai chấm đúng chỗ
  • Lỗi #NAME! do sử dụng 1 hàm hỗ trợ bởi Addin nhưng Addin chưa được cài đặt
    • Hàm có thể được hỗ trợ bởi Addin hoặc là 1 hàm UDF tự viết và không có trong Workbook bạn đang làm việc
    • Cách khắc phục: Cài đặt bổ sung Addin hoặc Code của UDF

Lỗi #NULL

Lỗi #NULL! xảy ra khi công thức lấy phần giao nhau giữa 2 vùng không giao nhau. Ví dụ như sau:

loi-null-trong-excel

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cho bạn cách để Nói không với lỗi VALUE trong Excel chỉ với vài bước đơn giản, và xử lý triệt để các lỗi như #NAME, #REF, #NULL,… Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc cũng như học tập. Chúc bạn thành công nhé!

Tác giả

author

Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.