Danh mục
0
0

Kỹ năng phỏng vấn cho ứng viên và nhà tuyển dụng cần phải biết

bởi Cody Nguyễn

05-02-2022

 

9 phút để đọc

Bạn phải cần chuẩn bị gì để có một buổi phỏng vấn của mình thành công? Những kỹ năng phỏng vấn xin việc rất quan trọng, có thể ảnh hưởng tới quyết định của những nhà tuyển dụng. Với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, các kỹ năng này sẽ giúp ứng viên có thêm tự tin, trả lời thông thái hơn trong buổi phỏng vấn nhé.

Kỹ năng phỏng vấn với tư cách ứng viên

Nghiên cứu công ty mà bạn muốn làm

tim-hieu-cong-ty-truoc-phong-van

Tìm hiểu về công ty bạn ứng tuyển trước khi tham gia phỏng vấn

Một kỹ năng khi đi phỏng vấn đó là hãy nghiên cứu về công ty mà bạn muốn làm việc, vì nếu bạn có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được sự hiểu biết về công ty của họ, như vậy bạn đã để lại một ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng rồi đấy.

Việc nghiên cứu trước về doanh nghiệp mình sẽ phỏng vấn sẽ vừa cho bạn kiến thức để có thể tự tin trong buổi phỏng vấn, mà lại vừa thể hiện sự quan tâm đặc biệt của bạn đối với công việc này. Không có một nhà tuyển dụng nào có thể bỏ qua những ứng viên hiểu biết và tìm hiểu về công ty của họ. Vì thế hãy an tâm rằng mình đã không bỏ phí thời gian để tìm hiểu nghiên cứu công ty này.

Kỹ năng lập hồ sơ xin việc và phỏng vấn

Kỹ năng lập hồ sơ xin việc

ky-nang-phong-van-va-lap-ho-so

Kỹ năng lập hồ sơ xin việc đầy đủ và chi tiết

Bộ hồ sơ xin việc như một dạng thông điệp chi tiết, đầy đủ nhất chứa đựng những dữ liệu quan trọng của một ứng viên. Hồ sơ không chỉ quan trọng với những ứng viên mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với các nhà tuyển dụng. Hồ sơ này bạn có thể gửi qua email, xem thêm cách viết email xin việc để gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.

Thông qua hồ sơ xin việc nhà tuyển dụng có thể thuận tiện và dễ dàng hơn trong quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên. Tìm ra những gương mặt tiềm năng đáp ứng những điều kiện của công ty yêu cầu. Trong bộ hồ sơ xin việc quan trọng nhất là CV, đây là một tổng thể hài hòa giữa các giá trị của bản thân thể hiện trình độ, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp, các kỹ năng,…. Nhà tuyển dụng thường dựa vào CV để đánh giá, phân loại ứng viên, vì vậy, trước khi viết hãy tìm hiểu kỹ tuyệt chiêu viết CV để có được bản CV ấn tượng nhất.

Kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc

ky-nang-tra-loi-phong-van

Chuẩn bị kỹ năng trả lời phỏng vấn thật kỹ

Có thể nói đây là buổi quyết định bạn có được nhận hay không, vì thế hãy chuẩn bị các kỹ năng đi phỏng vấn xin việc thật kỹ. Trong buổi phỏng vấn hãy trò chuyện với nhà tuyển dụng cũng giống như bạn đang thuyết phục khách hàng. Bạn cần chuẩn bị kỹ những thông tin giới thiệu về bản thân cho nhà tuyển dụng.

Hãy tìm hiểu về một số câu hỏi thường gặp, sau đó bạn cẩn thận soạn thảo lại và đứng trước gương luyện tập để trả lời lại những câu hỏi này. Như vậy, trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng, bạn sẽ phản ứng nhanh nhẹn, phát huy được năng lực của mình cho nhà tuyển dụng thấy.

Kỹ năng phỏng vấn nhóm

ky-nang-lam-viec-nhom-khi-phong-van

Kỹ năng làm việc nhóm khi đi xin việc là rất cần thiết

Các cuộc phỏng vấn nhóm thường được thực hiện cho các công việc như dịch vụ bán lẻ, dịch vụ khách hàng và dịch vụ ăn uống vì những vai trò này dựa vào khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên, giữ bình tĩnh và suy nghĩ nhanh trong khi vẫn mỉm cười.

Yêu cầu của kỹ năng phỏng vấn nhóm là phải biết lắng nghe ý kiến của người khác, làm việc có tính xây dựng, không ỉ lại hay dựa dẫm vào đồng đội. Sự thể hiện tốt nhất cho kỹ năng làm việc nhóm đó là:

Bạn nên chuẩn bị một danh sách các câu hỏi phỏng vấn mà trong đó bạn có đóng góp công sức cho sự thành công của nhóm, những điểm này sẽ không có trong CV, nhưng chúng có thể được cung cấp trong buổi phỏng vấn.

Không chỉ thể hiện những đóng góp có hiệu quả cho sự thành công của nhóm mà bạn còn nên chỉ ra cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn cũng có thể là người lãnh đạo và rất có trách nhiệm với công việc của nhóm.

Không nên e ngại khi đề cập đến những khó khăn mà nhóm bạn vấp phải, hãy lấy chúng làm bàn đạp để bạn có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể giải quyết được mọi khó khăn thông qua cách trả lời phỏng vấn, đây là kỹ năng đi phỏng vấn mà bạn cần có.

Sử dụng các ngôn ngữ cơ thể một cách tinh tế

su-dung-ngon-ngu-co-the-khi-di-phong-van

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể là kỹ năng phỏng vấn vô cùng quan trọng để nhà tuyển dụng biết điểm mạnh của mình

Ngôn ngữ cơ thể mà ứng viên vô tình hoặc cố ý thể hiện có thể truyền tải được nhiều cảm xúc và thông tin hơn cả những lời nói. Do đó, trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ để ý rất kỹ từng cử chỉ, hành động dù là nhỏ nhất của ứng viên để qua đó có thể hiểu hơn về tính cách và con người ứng viên. Bởi thế nên bạn cần tập cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tinh tế, cẩn thận, chú ý từng lời nói, cử chỉ nhỏ nhất của bạn thân khi bạn tham gia phỏng vấn.

Đặt những câu hỏi độc đáo thể hiện sự thông minh

Kỹ năng trả lời phỏng vấn tiếp theo mà bạn cần tham khảo đó là hãy đặt những câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng giúp bạn hiểu thêm về công ty, nó còn tạo ấn tượng tốt về bạn với nhà tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng đánh giá rất cao các ứng viên có những câu hỏi thông minh sau buổi phỏng vấn. Việc đặt những câu hỏi sẽ khiến nhà tuyển dụng tin rằng bạn thực sự đã tìm hiểu về công ty và mong muốn làm việc cùng công ty họ.

Kỹ năng phỏng vấn đối với nhà tuyển dụng

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

ky-nang-phong-van-tuyen-dung

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng rất quan trọng để tìm ra các ứng viên giỏi

Đối với nhà tuyển dụng, thì kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng rất quan trọng, vì mục đích của họ là tìm hiểu sâu hơn về ứng viên để biết được người đó có phù hợp với vị trí và văn hóa công ty hay không. Đặc biệt với nhà tuyển dụng có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm phỏng vấn họ sẽ biết cách đào sâu các thông tin cũng như suy nghĩ của ứng viên về các khía cạnh  công việc và cuộc sống.

Thông qua cách trả lời, ngôn ngữ cơ thể, thái dộ hay tác phong mà nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ và đánh giá được mức độ phù hợp với doanh nghiệp hay không. Nếu nhà tuyển dụng có kỹ năng phỏng vấn tốt sẽ giúp tuyển chọn được các ứng viên sáng giá cũng như giảm các chi phí tuyển dụng cho công ty.

Kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn

ky-nang-dat-cau-hoi-phong-van

Nâng cao kỹ năng đặt câu khỏi khi phỏng vấn các ứng viên để đạt kết quả tốt

Đứng ở vị trí là một nhà tuyển dụng, bạn cần nắm rõ yêu cầu và đặc thù công việc của vị trí mà công ty đang tuyển dụng. Bạn nên chuẩn bị sẵn các câu hỏi phỏng vấn và xác định những điều mong muốn ứng viên đạt được.

Bạn có thể đặt các câu hỏi chung, câu hỏi hành vi, câu hỏi giả thuyết, câu hỏi gây áp lực, câu hỏi tự đánh giá, câu hỏi thăm dò,… qua các câu hỏi này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về ứng viên và quyết định xem ứng viên có thực sự phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hay không.

Hy vọng rằng, với những gợi ý trên bạn sẽ có sự chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn sắp tới dù là ở vai trò ứng viên hay nhà tuyển dụng. Để có thể có kết quả tốt, hãy tham gia các khóa học kỹ năng phỏng vấn xin việc của edumall.vn để có được những chia sẻ về các kinh nghiệm cũng như các bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng.

Tác giả

author

Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.