Danh mục
0
0

Cách viết email xin việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

bởi Cody Nguyễn

05-02-2022

 

8 phút để đọc

Với thời đại công nghệ thông tin phát triển và bùng nổ như hiện nay, thay vì yêu cầu ứng viên nộp CV trực tiếp đến địa chỉ công ty. Nhiều nhà tuyển dụng lại chọn cách tiếp nhận hồ sơ xin việc online thông qua email. Vì thế, các ứng viên cần biết cách viết email xin việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Cách viết email xin việc bằng tiếng Việt

Gửi CV qua email là phương pháp thay thế cho cách làm truyền thống khi ứng viên phải đến tận công ty nộp CV hay gửi thư tay như trước đây. Đây cũng được coi là phương pháp hiệu quả, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí của các nhà tuyển dụng và ứng viên. Hiện nay, hình thức nộp CV qua email được hầu hết các doanh nghiệp, công ty áp dụng. Vì thế bạn cần tham khảo những hướng dẫn viết email xin việc dưới đây để có một email đầy ấn tượng cho nhà tuyển dụng:

Ten-email-trong-ky-nang-viet-email-xin-viec

Cần nâng cao kỹ năng viết email xin việc để được nhà tuyển dụng đánh giá cao

Tên email

Tên email là tiêu chí đánh giá đầu tiên mà bạn cần lưu ý trước khi viết email xin việc. Bạn nên thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của bạn khi chọn tên email, bạn không nên sử dụng những email kiểu hotgirl@gmail.com…. Mà hãy sử dụng những email có bao gồm họ tên của bạn, ngoài ra bạn có thể thêm các phần mở rộng khiến bạn tự hào như chuyên môn, trường đại học, ngành nghề…

[Shortcode code=AnhCV.02]

Tiêu đề email

Đối với tiêu đề viết email ứng tuyển có hai trường hợp cần lưu ý:

Nhà tuyển dụng yêu cầu bạn ghi tiêu đề email theo form có sẵn: Thông thường trong bản mô tả công việc, nhà tuyển dụng sẽ hướng dẫn cụ thể ứng viên gửi mail đến địa chỉ của nhà tuyển dụng với tiêu đề có sẵn. Việc của bạn là làm đúng theo hướng dẫn thay vì tự sáng tạo theo tiêu đề của bạn.

Nhà tuyển dụng không đưa ra yêu cầu về tiêu đề mẫu email xin việc: Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo một vài yêu cầu của các công ty khác, về cơ bản thì tiêu đề email xin việc thường đặt giống nhau trong tình huống 1.

Chú ý tới tiêu đề gửi email

Nội dung của email

Trong cách viết email nộp cv thì nội dung của email rất quan trọng, bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là ai, tham gia ứng tuyển với vị trí, vai trò gì? Có năng lực phù hợp với vị trí đó như thế nào? Đồng thời bản thân bạn sẽ thể hiện điều gì để nhận tốt vai trò ấy.

Bạn đang gửi email cho nhà tuyển dụng, nên hãy dùng “kính gửi” để mở đầu thể hiện sự tôn trọng với họ. Trong nhiều trường hợp, các nhà tuyển dụng dễ tính thì bạn có thể sử dụng “Dear” thay vì “Kính gửi”.

Cách viết email ứng tuyển bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:

  • Giới thiệu bản thân khi phỏng vấn: Tên, năm sinh, trường học, ngành học,….
  • Bạn gửi email này ứng tuyển vào vị trí nào? Được đăng tải ở đâu? (Nơi mà bạn biết tới tin tuyển dụng).
  • Tóm tắt kinh nghiệm, kỹ năng mà bạn cho là phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển.
  • Cuối cùng là kèm CV và Cover Letter.
  • Sau đó gửi lời cảm ơn để kết thúc email.
  • File gửi đính kèm email

Những file đính kèm cần thiết trong email xin việc đó là: CV xin việc, đơn xin việc, các bằng cấp liên quan,… ngoài ra, bạn nên tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng để chuẩn bị tài liệu đầy đủ. Hãy chú ý định dạng file PDF hoặc .jpg, tránh việc để file ở dạng Word khi truyền tải qua PC khác có thể dẫn tới tình trạng lỗi font chữ khiến bạn mất điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.

Chữ ký email

chu-ky-trong-email-xin-viec

Chữ ký trong email xin việc rất quan trọng để nhà tuyển dụng biết thông tin của bạn

Phần này, các ứng viên thường bỏ qua, nhưng nó là một phần quan trọng để nhà tuyển dụng có thể biết cách phương thức liên lạc với bạn. Với một chữ ký chuẩn sẽ cần có những thông tin cá nhân của bạn như: Họ tên, số điện thoại, skype, website cá nhân,… Những thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu cũng như lưu trữ thêm những thông tin về ứng viên.

Mẫu viết email xin việc

Dưới đây là mẫu email xin việc chuẩn hiện nay cho bạn tham khảo:

Tên tiêu đề email: [Họ tên bạn] hồ sơ ứng tuyển vị trí [Vị trí mà bạn muốn ứng tuyển]

Nội dung thư:

Kính gửi phòng tuyển dụng của công ty…..,

Tôi tên là……, tôi xin nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí …. Theo như thông tin tuyển dụng của Quý công ty tại website ….. Tôi mong muốn được thử sức mình trong môi trường làm việc năng động của công ty.

Với trình độ và kinh nghiệm hiện có, tôi tự tin có thể đảm nhận tốt vai trò…. tại Quý công ty, như đã đề cập trong hồ sơ đính kèm. Tôi có nhiều kim nghiệm làm việc với các công ty như:…. ở vị trí…..

Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian quý báu để xem thư xin việc này. Tôi rất mong Quý công ty có thể sắp xếp một cuộc phỏng vấn trực tiếp gần nhất để tôi có thể trình bày rõ hơn về bản thân, cũng như tìm hiểu thêm về yêu cầu chi tiết cho vị trí…… mà công ty đang tìm hiếm ứng viên.

Trong email này tôi có gửi kèm hồ sơ xin việc bao gồm:

  • Thư xin việc.
  • Bằng cấp.
  • Và các giấy tờ khác theo yêu cầu của Quý công ty.

Tôi xin chân thành cảm ơn và mong sớm nhận được hồi âm của Quý công ty cho vị trí tuyển dụng này.

Trân trọng.

Tên của bạn.

Các tập tin đính kèm:

Sau khi gửi thư xin việc, việc còn lại là chờ nhà tuyển dụng gửi mail thông báo, trong thời gian này, bạn hãy chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấncách trả lời phỏng vấn để buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp và ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé.

Cách viết email xin việc bằng tiếng anh

cach-viet-email-xin-viec-bang-tieng-anh

Hướng dẫn viết email xin việc bằng tiếng Anh

Ngày nay, song song với tiếng Việt, nhiều công ty yêu cầu các ứng viên gửi email xin việc bằng tiếng Anh, dưới đây là hướng dẫn viết email xin việc bằng tiếng Anh để bạn tham khảo:

Chào đầu thư

Một trong những kỹ năng viết email xin việc bằng tiếng Anh đó là lời chào thư cần phải chuẩn và chính xác, muốn vậy bạn phải xác định rõ đối tượng nhận thư, có các trường hợp dưới đây cho bạn tham khảo:

Nếu bạn không biết chính xác tên của nhà tuyển dụng bạn có thể viết lời chào như: Dear [Name of Company] or Dear Hiring Manager,…

Nếu trong trường hợp bạn biết tên nhà tuyển dụng, bạn có thể mở đầu trong cách viết email xin việc bằng tiếng Anh với lời chào bằng cụm từ thân mật nhưng không kém phần trang trọng như: “Dear Miss.Nhi,”.

Hướng dẫn viết đoạn mở đầu viết email gửi cv bằng tiếng Anh: Với đoạn mở đầu này, bạn chỉ cần dùng từ 1-2 câu để đề cập tới mục đích viết là mong muốn ứng tuyển vào vị trí mà nhà tuyển dụng đăng tuyển. Ví dụ:

Dear Miss.Nhi,

I am writing to you with regards to the position within your company for ……

mau-thu-xin-viec-bang-tieng-anh

Mẫu email xin việc bằng tiếng Anh

Nội dung của email

Trong email phần nội dung thường gồm 2-3 đoạn, mục đích chính của phần này sẽ trả lời các câu hỏi bên dưới:

  • Lý do bạn nghĩ mình phù hợp với vị trí ứng tuyển.
  • Những kinh nghiệm, kỹ năng mà bạn có, nên viết những kinh nghiệm.
  • Lý do bạn muốn làm việc và ứng tuyển tại công ty là gì?

Kết email

Đoạn cuối email bạn cần tóm lại vấn đề, và hy vọng sẽ nhận được cuộc gọi hoặc email phản hồi từ phía nhà tuyển dụng cùng lời cảm ơn. Và kết thúc bằng cụm từ Best hoặc Sincerely .

Trên đây là cách viết email xin việc bằng tiếng Anh và tiếng Việt để bạn tham khảo, hy vọng rằng sẽ giúp bạn viết được email xin việc thật chuyên nghiệp, để có thể có email xin việc chuẩn nhất và hấp dẫn nhất hãy tham gia vào kỹ năng phỏng vấn xin việc của edumall.vn để có thể chinh phục được nhà tuyển dụng.

Tác giả

author

Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.