Thay đổi chiến lược Marketing thế nào cho thế hệ Z?

img-topic-full

Hành vi người tiêu dùng thế hệ Z đã thay đổi như thế nào?

Người tiêu dùng thế hệ Z sinh sau năm 1995 có độ tuổi từ 12 đến 17. Vốn nằm trong đối tượng thích sự đổi mới, thích sự khác biệt, nhóm đối tượng này còn được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ cao từ rất sớm, quen thuộc với điện thoại thông minh và các ứng dụng mua hàng trực tuyến.

Theo nghiên cứu hành vi tiêu dùng, thế hệ Z tại Việt Nam hiện có tới 14,4 triệu người, chi tiêu hàng tháng trung bình 2,5 triệu đồng. So với thế hệ Y ngay trước đó, người dùng mạng xã hội của thế hệ Z thích sự cá nhân hóa cao hơn. Họ nghiêng về dùng các ứng dụng như Instagram, Snapchat, mang màu sắc cá tính hơn là mạng xã hội cộng đồng như Facebook. Thời gian sử dụng điện thoại của họ là khoảng 3 tiếng/ngày. Thói quen này khiến họ thường không thích các hoạt động ngoài trời, thay vào đó là ở nhà và sử dụng điện thoại để liên lạc và giao tiếp với bạn bè, tiếp xúc các nguồn thông tin qua thiết bị thông minh.

Người làm marketing phải làm thế nào để tiếp cận với thế hệ mới?

Mặc dù sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội ảo rất nhiều, nhưng chính điều đó khiến các bạn trẻ thế hệ Z - những người trong độ tuổi mới lớn, thường luôn hoài nghi về những thông tin họ thu được. Cách để tạo niềm tin ở những khách hàng trẻ tuổi này cũng cần thay đổi. Để tiếp xúc với các đối tượng này, người làm marketing cần phát triển phân phối đa kênh hơn, phương thức giao tiếp khách hàng tự nhiên, thân thiện hơn, thậm chí dùng biểu tượng cảm xúc (emoji) trong giao tiếp khách hàng qua tin nhắn.

Bên cạnh việc tiếp xúc với công nghệ cao, khách hàng trẻ vẫn muốn có tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, thông qua người chăm sóc khách hàng, người giao hàng,... Họ cũng thích xem hàng qua mạng và đến tận nơi thử trực tiếp, xem trực tiếp do sự nghi ngờ độ chân thực của thế giới ảo. 

chiến lược marketing, bán hàng online
Nhìn chung, thế hệ Z có cái nhìn khá toàn diện về thị trường nhờ sự tiếp xúc với công nghệ cao và độ lan truyền của thông tin đại chúng. Họ cũng đòi hỏi dịch vụ khách hàng tốt hơn, đa kênh hơn, sự tận tình và chu đáo qua những điều tưởng chừng rất nhỏ nhặt.

Nhóm khách hàng này rất tiềm năng và cũng rất khó tính, là cơ hội cho các nhà kinh doanh thử sức trong các lĩnh vực truyền thông, phân phối mới. Cập nhật hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng mới cũng như phương thức mới là đặc trưng của ngành marketing. Để phân tích hành vi khách hàng một cách quy củ hơn, khóa học online quản trị marketing có thể giúp bạn hoàn thiện khung kiến thức cơ bản chuẩn chỉnh nhất.

Xem thêm các khóa học về xây dựng chiến lược Marketing hoàn chỉnh và cách thuyết phục khách hàng khó tính nhất, học online tìm hiểu cách tự vận hành hệ thống Marketing hiệu quả.

Tìm hiểu thêm