Người mới học thiết kế đồ họa cần những yếu tố gì phải biết? - Tự học Photoshop

img-topic-full

Thiết kế đồ họa là một nghề hot, đầy sáng tạo, khi nhắc tới nó mọi người sẽ nghĩ tới nghệ thuật và đam mê. Tuy nhiên, nó không hề tự do như bạn nghĩ, mà tồn tại đầy rẫy những nguyên tắc, được cấu thành từ một số yếu tố cơ bản. Vậy người mới học thiết kế đồ họa cần những yếu tố gì phải biết? 

Xem ngay:  Bí quyết để thành thạo mọi thủ thuật Photoshop của chuyên gia

Đường nét – Line 

Bạn có thể thấy đường nét ở khắp mọi nơi, với đủ các hình dạng: nét liền, nét đứt, dày và mỏng, v…v.... Các nét được dùng để nhấn mạnh, phân biệt các chủ thể khác nhau trong một hình ảnh. Đôi khi chỉ cần sử dụng các đường nét một cách đơn giản cũng có thể giúp truyền tải những thông điệp cao siêu.


Sử dụng các đường nét đơn giản để vẽ hình ảnh một cách tối giản


Đường chéo của tòa nhà tạo ra điểm nhấn cho bức ảnh

Màu sắc – Color 

Chẳng có tác phẩm nào hoàn thành mà không có sự quan tâm đúng mực dành cho màu sắc. Ngay cả với những bức ảnh đen trắng, nhà thiết kế vẫn phải cân bằng độ tương phản giữa các vật thể trong hình để diễn tả được ý đồ nghệ thuật. 
Ngoài các giá trị “tuyệt đối” về màu sắc (như đỏ, vàng, xanh…) hãy quan tâm tới độ sáng, độ bão hòa của màu. Thêm vào đó, hãy chọn chế độ màu CMYK và RGB phù hợp với máy in hoặc màn hình hiển thị tùy vào mục đích sử dụng.


Những hình ảnh quảng cáo trở nên sống động và ma mị hơn, tạo ra hiệu quả thị giác tốt hơn bằng việc phối màu. 

Hình khối – Shape 

Hình khối được xác định như là một vùng được phân biệt bởi các đường nét, hoặc sự tương phản màu sắc. Từ bé chúng ta đều đã biết tới hình tròn, vuông, tam giác… là dạng hình học, được xác định bằng chiều cao và chiều rộng cụ thể. Bên cạnh đó còn có các hình dạng tự do như bong bóng hội thoại, giọt nước, hoặc ngôi sao bắn ra từ một vụ đấm nhau của nhân vật truyện tranh. 


Những khối hình thoi giúp thu hút sự chú ý tới các thông tin khác nhau, giúp người xem dễ dàng phân loại và điều hướng.

Lớp bề mặt – Texture

Thực ra không có từ tiếng Việt chính xác để dịch, đơn giản các nhà thiết kế gọi theo tiếng Anh. Texture được hiểu là từ để chỉ các tính chất liên quan đến đặc điểm bề mặt của vật thể, có kích thước, hình dáng, mật độ, sự sắp xếp, tỷ lệ các thành phần cơ bản của vật thể. 
Có hai loại Texture được phân biệt theo cách cảm nhận là nhìn thấy và chạm vào:


Tectile Texture (Tectile = chạm vào) đại diện cho sự gồ ghề của một bề mặt mà có thể cảm nhận bằng cách chạm vào (thường dùng trong thiết kế 3D)


Visual Texture liên quan đến những ảo ảnh của kết cấu bề mặt. Đó chính là hình dạng của Tactile Texture trên nền 2D, cho dù hình ảnh có gồ ghề như thế nào thì trong bức ảnh trông vẫn mịn và phẳng. 

Khung hình – Frame

Các khung hình có thể được đặt rất khéo léo, nhưng khi bạn để ý, bạn sẽ thấy chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi. Các khung hình quản lý thông tin và tạo ra sự phân cấp cho mắt người xem, giúp làm nổi bật các thông tin quan trọng nhất. Khung hình có thể đơn giản chỉ bằng các nét liền, hoặc có thể được trang trí diêm dúa. Ngoài ra khung hình còn giúp trang trí phần trống của trang. 

Kết hợp giữa khung tròn và chữ nhật để tạo hình cho logo

Sáng tạo phần khung trở thành dây buộc chú chó

Chữ – Type 

Nghệ thuật sử dụng chữ đã được nâng tầm ra khỏi những trang văn bản và được gọi bằng thuật ngữ Typography. Đây là phương thức chuyển đạt thông điệp một cách trực tiếp nhất, không ẩn dụ. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách có chủ ý, những chữ cái còn có thể trở nên hơn là những từ ngữ, mà còn truyền tải được nhiều hơn bằng khía cạnh hình ảnh.

Sự phá cách của chữ viết trong một poster quảng cáo

Bản đồ thế giới với các thể hiện bằng ngôn ngữ