Khaisilk: Không đơn thuần là câu chuyện xử lí khủng hoảng

img-topic-full

Ngay sau cuộc kiểm tra cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai ngày 26/10/2017, ông Trần Hùng – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vụ việc.

Vụ việc khăn lụa Khaisilk mang hai nhãn mác vừa “made in China“, vừa “Khaisilk made in Vietnam” và sự thừa nhận của ông chủ Hoàng Khải đang gây rung động dư luận, sụp đổ niềm tin của nhiều người yêu hàng Việt. 

Đây là môt hiện tượng rúng động bởi Khaisilk là một thương hiệu rất uy tín, nổi tiếng từ nhiều năm nay, có thể coi là một thương hiệu lớn xuất phát từ Việt Nam.

Tình trạng khăn lụa có hai nhãn mác như trên của Khaisilk có dấu hiệu gian lận thương mại, hàng giả nguồn gốc xuất xứ. Ngay trong ngày 26/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có công văn hoả tốc gửi Cục Quản lý thị trường yêu cầu kiểm tra, xác minh, làm rõ các dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ của Khaisilk.

Thực hiện chỉ đạo, cơ quan quản lý thị trường đã vào cuộc xác minh ngay, đảm bảo không có vùng cấm nào. Sau kiểm tra sẽ có kết quả chi tiết, dựa trên kết quả vi phạm nếu nặng có thể truy tố hình sự, nhẹ thì phạt hành chính.

Cách xử lí trước truyền thông của Khaisilk

Ông Hoàng Khải đã thừa nhận trên báo chí là giả xuất xứ rồi và xin lỗi và sẵn sàng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông rất hối hận, ăn năn vì để xảy ra sự việc đáng tiếc đó, hứa sẽ thu hồi và bồi hoàn toàn bộ thiệt hại cho người dùng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lí thị trường phát biểu trước báo chí: "Phải nói là tôi rất buồn, cái mất lớn nhất ở đây không phải giá trị vật chất. Khaisilk gần được coi là sản phẩm biểu tượng cho quốc gia, nói đến lụa tơ tằm là nói đến Khaisilk. Tất cả các dịp lễ tết, khánh tiết, các đoàn ngoại giao đã luôn đặt niềm tin vào những thương hiệu như lụa tơ tằm Khaisilk, gốm sứ Minh Long, Bát Tràng…
Xảy ra chuyện như này rất buồn, rất đáng trách, gây giảm sút niềm tin của nhân dân với thương hiệu Việt. Đó mới là cái tổn hại nhất."

Cho đến vấn đề hàng rào thuế quan nới lỏng

Hiện tượng mua hàng/nguyên liệu Trung Quốc “hô biến” thành hàng Việt là hiện tượng phổ biến từ lâu, không phải đến Khaisilk mới có. Hàng rào thuế quan giữa Việt Nam với các nước đang dần được xoá bỏ, chênh lệch lợi nhuận được xoá nhoà, làm dấy lên nghi ngại về việc thương hiệu Việt nhập hàng ngoại về bán, mang tiếng là "hàng Việt Nam" bán cho khách nước ngoài nhưng thực chất lại không phải vậy.

Kèm thêm Việt Nam đang ngày càng tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do, theo đó hàng rào thuế quan sẽ dần được xoá bỏ. Việc xoá bỏ thuế quan sẽ xoá bỏ chênh lệch lợi nhuận từ chênh lệch thuế. Nhờ đó, nhiều đối tượng sẽ lợi dụng nhập hàng từ nước ngoài về để giả xuất xứ hàng hoá, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Với xu hướng hội nhập, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do của Việt Nam, hiện tượng này sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, các đối tượng sẽ nhập hàng từ Trung Quốc – công xưởng của thế giới để làm giả xuất xứ, trục lợi người tiêu dùng.

Vì vậy, lực lượng chức năng cần có biện pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn, răn đe tình trạng này. Với Chính phủ, cần có các chính sách, văn bản pháp luật quản lý chặt chẽ, xử phạt nghiêm minh với những kẻ vi phạm. Đi đôi với hội nhập và phát triển kinh tế là sự kiểm tra, các chính sách và chế tài xuất nhập khẩu cần được cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ hơn nữa.  

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hay các nhà bán buôn, bán lẻ nên chú ý về các chính sách bảo mật khi kinh doanh online, nhất là với Facebook - kênh truyền thông online có bộ phận quản lí chính sách truyền thông vô cùng nghiệm khắc.

Để tránh các sai phạm mắc phải khi quảng cáo trên Facebook, bạn có thể tham khảo thêm về Khóa học Bán bất cứ sản phẩm gì với Facebook ưu đãi duy nhất tại Góc chia sẻ.